Phải phân loại, truy xuất nguồn gốc lây nhiễm Covid-19

author 06:34 05/05/2020

(VietQ.vn) - Phân loại, truy xuất nguồn gốc lây nhiễm Covid-19 là việc làm rất quan trọng. Tất cả các trường hợp đều phải làm rõ nguồn gốc lây nhiễm để kịp thời xác định F0, F1, F2.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi họp trực tuyến chiều 4/5/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19

Dự kiến dỡ lệnh phong tỏa Hạ Lôi vào 0h ngày 6/5

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, tính đến đến 14h ngày 4/5/2020 ghi nhận 271 ca mắc (219 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh chưa có trường hợp tử vong), 18 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Riêng Hà Nội có 112 ca mắc (83 trường hợp được công bố khỏi bệnh). Từ ngày 15/4/2020 đến nay, 19 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới.

Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh có 13 ca mắc. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, đến nay huyện đã trải qua 19 ngày không nghi nhận ca mắc Covid -19 mới. Trong 5 ngày qua, huyện phát hiện 6 ca nghi ngờ ở thôn Hạ Lôi; tất cả được lấy mẫu và cách ly tại bệnh viện Bắc Thăng Long; kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Hiện toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly: 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của thành phố; 23 trường hợp cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (13 ca dương tính và 13 trường hợp nghi ngờ). Huyện cũng tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày.

Dự kiến 0h ngày 6/5, huyện Mê Linh sẽ công bố quyết định kết thúc cách ly nếu trong ngày 5/5, huyện không có ca mắc mới.

Không để dịch chồng dịch

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết…

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch Covid-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun phòng dịch sốt xuất huyết. Tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà để phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết; các quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống sốt xuất huyết. "Phấn đấu không để dịch chồng dịch"- Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Nhắc nhở các đơn vị tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19; phải phát hiện nhanh tất cả các trường hợp bất thường như ho, sốt, đau họng, cách ly và xét nghiệm kịp thời…

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị với các trường hợp bất thường, đưa vào 5 Bệnh viện của thành phố, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, cho cách ly tại nhà; dương tính chuyển đến Bệnh viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bởi: "Phân loại, truy xuất nguồn lây là việc làm rất quan trọng. Bất luận trường hợp nào đều phải làm rõ nguồn gốc lây nhiễm Covid-19 để kịp thời xác định F0, F1, F2. Công tác chuẩn bị vật tư y tế là công tác lâu dài cho đến khi thế giời hết dịch và đến khi có vacxin. Nếu kể cả có vacxin thì phải trong vòng 3 năm nữa mới có thể có vacxin đại trà”- Chủ tịch Hà Nội cho hay.

"Các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h; cần xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào nhất là: cửa hàng bán hoa, sửa chữa xe máy, điện tử điện lạnh, ba lo túi xách, khung tranh ảnh, lò rèn, hàng ăn…" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang