Phân bón hữu cơ vẫn đang 'chờ' quy chuẩn

author 07:10 11/03/2018

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ cơ bản hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về phân bón hữu cơ.

Việt Nam đang tiến tới sản xuất hàng hóa theo tín hiệu thị trường, trong khi thị trường ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm, cùng với đó phải có các giải pháp trong canh tác giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu… Bởi vậy, việc sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ được coi là một trong những giải pháp quan trọng đặt ra hiện nay cho ngành nông nghiệp.

Theo Bộ NN&PTNT, để thúc đẩy nền nông nghiệp hữu cơ đồng thời phải xây dựng hệ thống tiêu chuẩn về phân bón 

Tại hội nghị Phát triển phân bón hữu cơ để tìm giải pháp tháo gỡ những tồn tại trong việc sử dụng phân bón được Bộ NN&PTNT tổ chức thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Việc đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ là một trong những giải pháp quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp hướng tới tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao. Tuy nhiên việc thiếu các biện pháp khuyến khích sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ cũng như thiếu một bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn hoàn chỉnh nào về phân bón hữu. Thực tế này dẫn tới đến sự mất cân đối nghiêm trọng trong việc sử dụng phân bón và gây khó khăn trong quá trình sản xuất.

Hiện nhu cầu sử dụng phân bón ở Việt Nam ước tính khoảng 11 triệu tấn các loại. Tính đến tháng 12/2017, số lượng sản phẩm phân bón hữu cơ sản xuất công nghiệp đã đăng ký là 713 sản phẩm, chiếm 5% so với tổng số sản phẩm phân bón đã đăng ký, còn lại 93,7% là các loại phân bón vô cơ (13.423 sản phẩm) và 1,3% là phân bón sinh học (182 sản phẩm).

Như vậy số lượng sản phẩm phân bón đang được sản xuất, nhập khẩu, sử dụng trong nước thuộc loại phân vô cơ đã nhiều hơn phân hữu cơ tới hơn 19 lần.

Hiện nay trên toàn quốc có 180 cơ sở đã được cấp phép sản xuất phân bón hữu cơ. Tổng công suất của các cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ là 2,5 triệu tấn/năm, chiếm 8,5% so với tổng công suất các cơ sở sản xuất phân bón trong nước (29,5 triệu tấn/năm) và bằng gần 1/10 so với công suất sản xuất phân bón vô cơ (26,7 triệu tấn/năm).

Tuy nhiên, hiện hệ thống tiêu chuẩn về phân bón nói chung và phân bón hữu cơ nói riêng vẫn còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Chưa có quy chuẩn kỹ thuật nào trong lĩnh vực phân bón được xây dựng.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Cục đã tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch xây dựng các tiêu chuẩn; trong đó, đặc biệt quan tâm, ưu tiên đến nhóm chỉ tiêu của phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học, chế phẩm vi sinh… Mục tiêu năm 2019 sẽ hoàn thiện cơ bản các tiêu chuẩn về phương pháp thử để kiểm tra chất lượng phân bón.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đang khẩn trương xây dựng và hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng phân bón; trong đó có các quy định cụ thể về chất lượng phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học, chế phẩm vi sinh. Dự kiến sẽ trình ban hành trong tháng 5/2018.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ(VietQ.vn) - Để thúc đẩy người dân tham gia sản xuất hữu cơ, bên cạnh việc quy hoạch và bảo vệ đất đai, nguồn nước thì việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng cũng được đẩy mạnh.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang