Phần mềm công nghệ giúp xe lăn tự lái

author 05:57 04/05/2023

(VietQ.vn) - Trường Đại học Deakin và Công ty công nghệ Control Bionics của Australia đã hợp tác thiết kế và cho ra mắt phần mềm công nghệ đầu tiên trên thế giới giúp xe lăn gắn động cơ có thể tự lái chỉ bằng một nút bấm hoặc một cái nhìn đơn giản.

Phần mềm có tên gọi DROVE, cho phép người sử dụng di chuyển xung quanh nhà không cần trợ giúp, mang lại cho người khuyết tật sự độc lập. DROVE có cấu tạo gồm camera gắn trên xe lăn theo dõi các mã QR được dán trên trần nhà. Toàn bộ ngôi nhà được lập bản đồ trước, và bằng cách nhấp vào một điểm đến cụ thể - chẳng hạn như phòng khách - xe lăn sẽ đi theo hướng đó.

Giáo sư Kon Mouzakis, phụ trách nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Deakin cho biết, các dấu chấm định vị trên trần nhà đã được camera thu lại. Mỗi chấm này đã được lập trình cụ thể để mô phỏng môi trường trong nhà. Với lập trình này, nhóm chuyên viên của công ty Control Bionics có thể thiết lập những đường đi trong một ngôi nhà trong vòng nửa ngày.

Ảnh minh hoạ

Theo Giáo sư Kon Mouzakis, phần mềm DROVE cũng có thể phát hiện bất kỳ chướng ngại vật nào có khả năng cản đường xe lăn. Ông cho biết bước tiếp theo, nhóm sẽ nghiên cứu và điều chỉnh công nghệ để hoạt động trong môi trường bên ngoài. Hiện họ chưa thể sử dụng phần mềm này bên ngoài mà chỉ dùng trong môi trường kín, nơi họ có thể kiểm soát ánh sáng, nhiệt độ xung quanh.

Giám đốc điều hành của công ty Control Bionics, Jeremy Steele cho rằng đây là một sự thay đổi giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người luôn phải vật lộn để điều khiển xe lăn có động cơ. Công ty Control Bionics chưa quyết định giá bán phần mềm DROVE, nhưng cho biết công nghệ tương tự được bán với giá từ 10.000-15.000 AUD (6.700-10.000 USD). 

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang