Phần mềm thực đơn dinh dưỡng lên đến hàng ngàn món ăn cho mẹ và bé

author 12:35 07/04/2021

(VietQ.vn) - Thực đơn cho mẹ và bé được thiết kế bài bản và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng với Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” đã được Bộ Y tế chính thức công bố.

Để sử dụng toàn bộ các tính năng miễn phí của Phần mềm, người dùng chỉ cần truy cập và đăng kí tài khoản tại địa chỉ https://dinhduongmevabe.com.vn/.

 Giao diện Phần mềm tại website dinhduongmevabe.com.vn.

Trong khuôn khổ kế hoach triển khai phần mềm ra toàn quốc, từ tháng 3.2021, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tập huấn cho gần 630 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc thành thạo về Phần mềm qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Đây sẽ là những hạt nhân giúp triển khai Phần mềm rộng rãi trong cộng động, đóng góp vào chăm sóc dinh dưỡng sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Ngày 02/04/2020, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai tập huấn Phần mềm đến hơn 90 lãnh đạo và cán bộ y tế tại Hà Nội, trong đó có TS. Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, GS. TS. TTND. Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

 GS. TS. TTND. Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia phát biểu tại buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, cán bộ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ chi tiết về Phần mềm, hướng dẫn thao tác sử dụng từng chức năng của Phần mềm để các cán bộ y tế được trải nghiệm thực hành đăng ký và sử dụng Phần mềm ngay tại lớp tập huấn. Ngoài ra, các cán bộ y tế còn được khám phá và thử vị trực tiếp khẩu phần 1 ngày cân bằng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú. "Nguyên liệu dễ kiếm", "Cách chế biến đơn giản", "Hợp khẩu vị số đông"... là những nhận xét phổ biến của cán bộ y tế sau khi nếm thử khẩu phần.

 Các đại biểu tham gia tập huấn thử vị thực đơn nấu theo công thức của Phần mềm.

Được biết, Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển từ tháng 05/2018 với mục tiêu đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Ngân hàng thực đơn hiện tại bao gồm hơn 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

 Hơn 1.300 thực đơn cho mẹ bầu, mẹ cho con bú đang được cung cấp miễn phí tại Phần mềm.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng mới từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn. Phần mềm còn cho phép người dùng linh hoạt thay đổi nguyên liệu, món ăn phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập...

Phần mềm cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, công cụ kiếm tra chế độ dinh dưỡng cùng các nội dung tư vấn và các thông tin bổ ích khác.

Phát biểu tại buổi tập huấn, TS. Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết: "Vấn đề cân bằng dinh dưỡng tại Việt Nam rất cấp bách. Trong khi người dân vùng sâu vùng xa đang chịu gánh nặng suy dinh dưỡng cao gấp 3 lần các khu vực phát triển, thì các thành phố lớn lại ghi nhận tỷ lệ béo phì gia tăng. Sự ra đời của phần mềm với hơn 1.300 thực đơn hợp khẩu vị vùng miền sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề trên".

Trong thời gian tới, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai phần mềm đến nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Hồng Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang