Công ty làm vỡ đập bùn thải ở Nghệ An bị phạt hơn 1 tỷ đồng

author 10:58 27/07/2017

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỉ đồng đối với công ty để xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc (Nghệ An).

Ngày 26/7, thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỉ đồng đối với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh - đơn vị để xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An vào hôm 9/3. Quyết định xử phạt này căn cứ biên bản vi phạm hành chính của ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường, Tổng cục môi trường lập ngày 12/6.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng - chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp tỏ ra băn khoăn vì sao đến nay sau hơn 4 tháng nhưng phía huyện vẫn chưa nhận được bất kỳ kết quả xét nghiệm các mẫu bùn, nước từ các đoàn kiểm tra của Sở TN-MT Nghệ An, Bộ TN-MT, phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An và Bộ Công thương.

Đây là những đoàn đã lần lượt lấy hàng chục mẫu bùn, nước sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc để xét nghiệm, phục vụ công tác điều tra và đánh giá ảnh hưởng tác động môi trường.

“Phía huyện mong cơ quan chuyên môn cấp trên sớm có kết luận xét nghiệm mẫu nước, đất có bị ảnh hưởng hay không để chúng tôi trả lời cho người dân yên tâm”, ông Tùng kiến nghị.

Trước đó, tại các cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng và quý I-2017 của tỉnh Nghệ An, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về kết luận kết quả xét nghiệm thì lãnh đạo Sở TN-MT Nghệ An đều thông tin phải chờ kết quả phân tích mẫu của các Bộ Công thương và Bộ TN-MT để thống nhất mới công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc của Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh. Ảnh: Zing 

Ông Lê Sỹ Hào - trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Quỳ Hợp cho biết, hiện mọi hoạt động liên quan đến khai thác mỏ của Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đang bị đình chỉ trong khi chờ kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Phía doanh nghiệp đã gia cố thân đập bùn thải, ngăn không cho bùn thải tràn ra ngoài. Đến khi có kết luận cuối cùng thì số bùn thải này mới có hướng xử lý”, ông Hào nói.

Trước đó, vào sáng 9/3, bể chứa bùn thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm ở lưng chừng núi Lan Toong, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, bất ngờ vỡ phần thân đập rộng chừng 12 m. Hàng trăm khối bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống.

Hàng tạ cá ở ao nuôi của một số hộ dân các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) nằm ở hạ lưu sông Nậm Huống bị chết. Thời điểm xảy ra sự cố, trong đập chứa hàng nghìn khối bùn thải.

Ngày 14/3, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương, đại diện Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV), các đơn vị liên quan của tỉnh Nghệ An đã làm việc với Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh. Đoàn kiểm tra khẳng định việc xây đập chứa bùn thải nơi xảy ra sự cố là không đúng thiết kế.

Phong Lâm (T/h)

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý vụ vỡ đập bùn thải(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ việc vỡ đập bùn thải khai thác thiếc tại xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang