Ấn Độ: Phát hiện 1100 kg xoài chứa hóa chất ép chín nguy cơ phá hủy nội tạng

author 05:54 26/05/2016

(VietQ.vn) - Phát hiện xoài chứa hóa chất Calcium Carbide gây nhiều bệnh nguy hiểm như dị ứng, khó thở... đặc biệt có thể gây mù vĩnh viễn, phá hủy nội tạng ở Ấn Độ.

Xoài là loại quả ưa thích của nhiều người nhưng chẳng ai có thể ngờ rằng loại thực phẩm ưa thích của mình lại “ngậm” nhiều hóa chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mới đây, một đội An toàn Thực phẩm dẫn đầu đoàn thanh kiểm tra là Ủy viên An toàn Thực phẩm thành phố Srinagar ( Ấn Độ) đã phát hiện và tiêu tủy 1100 kg xoài chứa hóa chất Calcium Carbide ( đất đèn) thúc trái cây chín gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Xoài 'ngậm' hóa chất gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe

Xoài 'ngậm' hóa chất gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe

Chất Calcium Carbide, Cacbua canxi hay đất đèn là hợp chất hóa học có công thức là CaC2. Màu sắc của đất đèn phụ thuộc vào kích cỡ và tạp chất, từ đen cho đến trắng xỉn. Chất Calcium Carbide giúp trái cây chín đồng đều và đẹp hơn so với để chín tự nhiên. Hiểu được tính chất đó nhiều nông dân sản xuất cũng như thương gia sử dụng chất này để thúc trái cây chín. 

Nhưng theo các chuyên gia, cách làm như vậy tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe người thực hiện cũng như sự an toàn cho người sử dụng. Khi sử dụng chất Calcium Carbide ( đất đèn) thúc ép trái cây chín, thường sinh ra khí acetylene không gây ngộ độc nếu chỉ tiếp xúc ở nồng độ thấp dưới 2,5% trong khoảng thời gian ngắn dưới một giờ.

Nhưng nếu tiếp xúc ở nồng độ cao trên 33% sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như ngộ độc, ói mửa, ngứa ngáy khoang miệng, đau họng và mũi…. Nếu tiếp xúc với nồng độ cao có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Nghiêm trọng hơn đối với người tiêu dùng, vì chất độc có thời gian ủ lâu nên sẽ ngấm sâu vào bên trong trái cây dù có rửa cẩn thận và kỹ đến đâu thì cũng không thể loại bỏ hết độc tố. Khi ăn phải những thực phẩm bị chín ép do chất Calcium Carbide ( đất đèn) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, mới đầu có thể chưa thấy những tác hại mà nó mang lại nhưng tích tụ lâu dần nó có thể phá hủy các cơ quan trong cơ thể.

Hiện Ấn Độ đã thu hồi và tiêu hủy số tang vật chứa chất Calcium Carbide ( đất đèn) trên. Các cơ quan chức năng tại đây cũng cảnh báo rằng các nông dân trồng hay thương gia buôn bán thực phẩm không được phép sử dụng chất Calcium Carbide ( đất đèn) để thúc ép hoa quả chín vì điều đó gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe người. Nếu phát hiện trường hợp nào sử dụng sẽ quy vào tội gian lận trong thương mại và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Minh Thảo (Theo Greaterkashmir)

Báo Philipines: Tổng công ty URC lên tiếng việc C2, Rồng đỏ nhiễm chì tại Việt Nam(VietQ.vn) - Tổng công ty thực phẩm URC mong muốn được phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam làm rõ vụ việc sản phẩm C2, rồng đỏ nhiễm chì cao tại Việt Nam.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang