Thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika, Bộ Y tế lưu ý đặc biệt nhóm phụ nữ có thai

author 06:57 16/10/2016

(VietQ.vn) - Tuần qua, Viện Pasteur (TP.HCM) phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika; Bộ Y tế lưu ý cách phòng chống với nhóm phụ nữ mang thai, dự định mang thai.

Theo thông tin mới nhất từ Viện Pasteur (TP. HCM), hai trường hợp mang kết quả dương tính với virus Zika, đó là một bệnh nhân nữ 22 tuổi, hiện đang sống tại Quận 2, TP. HCM, đã có kết quả dương tính với virus Zika. Khởi phát bệnh với các triệu chứng phát ban kèm hiện tượng sốt, đau khớp bàn tay, viêm kết mạc 2 mắt…. hiện bệnh nhân đã ổn định và được theo dõi tại nhà.

Một trường hợp khác là người phụ nữ 43 tuổi, hiện đang sống tại Quận 12, TP. HCM cũng có kết quả khám bệnh dương tính với virus Zika; biểu hiện ban đầu với triệu chứng phát ban dạng sẩn, sốt 39 độ C, kèm theo đau cơ.

Được biết, bệnh nhân không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Hiện người phụ nữ trên đã ổn định và đang theo dõi tại nhà.

Đến nay, cả nước đã ghi nhận 07 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó tại TP HCM có 4 trường hợp, Bình Dương (01), Khánh Hòa (01) và Phú Yên (01).

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Việt Nam là nước đã ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika, trong thời gian tới, hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika tại cộng đồng.

 Phụ nữ có thai và dự định có thai cần thực hiện tốt việc phòng chống lây truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Ảnh: Internet.

Vì thế, để phòng chống bệnh, Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như tăng cường hoạt động Văn phòng đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp (EOC), hướng dẫn, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, xử trí kịp thời, đẩy mạnh công tác truyền thông...; tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mục tiêu của chiến dịch nhằm kêu gọi mỗi người dân, gia đình và cộng đồng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là phụ nữ có thai và dự định có thai cần thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống lây truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng.

Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Ngoài ra bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định, tình hình dịch bệnh do vi rút Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. 

 

Huy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang