Phát hiện 2 xe container chở nông sản không có giấy tờ hợp lệ về tiêu thụ tại Đà Lạt

author 06:57 27/07/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP. Đà Lạt vừa tạm giữ 2 xe container chứa nông sản không có giấy tờ hợp lệ được vận chuyển từ Lào Cai vào Đà Lạt tiêu thụ.

Vừa qua, Phòng Kinh tế TP. Đà Lạt phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và UBND phường 11 tiến hành kiểm tra 02 xe container đang lưu thông trên Quốc lộ 20 đi qua khu vực tổ Sào Nam (phường 11). Trong đó có 01 xe chở khoai tây và 01 xe chở hành tây nhập khẩu từ Trung Quốc. Qua kiểm tra cho thấy xe container chở 29 tấn khoai tây nhập khẩu có xuất xứ Trung Quốc do tài xế L.A.N (32 tuổi, trú tại tỉnh Đắk Lắk) điều khiển chở từ tỉnh Lào Cai vào TP. Đà Lạt cho bà Lê Thị Nhung (47 tuổi, trú Phường 5). 

 Lực lượng chức năng kiểm tra, lấy mẫu khoai tây được phát hiện trong 2 xe container vận chuyển từ Lào Cai về Đà Lạt. Ảnh: Vietnamnet

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng và lái xe chỉ xuất trình đầy đủ giấy tờ đối với lô hành tây theo quy định. Đối với 29 tấn khoai tây trên xe container, chưa xuất trình được hóa đơn và các chứng từ liên quan. Tài xế N xuất trình được phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính nhưng đã hết hạn (72 giờ) theo quy định. Để phòng chống dịch COVID-19, cơ quan y tế địa phương đã lấy mẫu test nhanh cho tài xế, kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Cùng lúc đó, lực lượng chức năng kiểm tra xe container còn lại chở củ hành tây nhập từ Trung Quốc. Chủ hàng và tài xế đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Sau khi kiểm tra, toàn bộ 29 tấn khoai tây không có giấy tờ mua bán hợp lệ đã bị tạm giữ để tiếp tục điều tra. Cơ quan chức năng cũng sẽ lấy mẫu để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. 

Được biết, tình trạng nhập khoai tây Trung Quốc vào Đà Lạt sau đó bán đi các tỉnh thành khác diễn ra từ nhiều năm qua tại Đà Lạt, phổ biến vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 11 dương lịch. Đây là thời điểm khoai tây Đà Lạt đã hết trong kho lưu trữ và khoai mới chưa thu hoạch.

Các cơ quan chức năng từng phát hiện một số tiểu thương ở Đà Lạt nhập khoai tây Trung Quốc giá rẻ, cho ngậm nước rồi dùng đất đỏ “bôi” quanh củ khoai tây để “hô biến” thành khoai tây Đà Lạt bán với giá cao. Ngoài ra, quá trình lấy mẫu kiểm nghiệm phát hiện một số lô khoai tây, dâu tây có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt gấp nhiều lần giới hạn cho phép. Các lô hàng bị nhiễm độc này đã bị tịch thu, tiêu hủy.

Từ thực tế đó, UBND TP. Đà Lạt yêu cầu các tiểu thương kinh doanh nông sản phải cam kết khi bán khoai tây, dâu tây Trung Quốc không được mạo danh đặc sản Đà Lạt, để không làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, đề xuất giải pháp kiểm soát chất lượng hàng nông sản.

Liên quan tới vấn đề trên, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũngcho rằng, về phía cơ quan chức năng cần tăng cường và thắt chặt công tác kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm. Về phía người tiêu dùng, cần cẩn thận đối với rau quả nhập từ nước ngoài nhưng không rõ nguồn gốc, chất lượng; nhất là hàng nông sản "đội lốt" hàng Việt. Khi thực hiện mua và sử dụng cần kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì xem có giống kết quả kiểm định của các cơ quan quản lý hay không để bảo vệ chính mình.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang