Tạo điều kiện cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản

author 17:45 26/07/2021

(VietQ.vn) - Hiện tại, ở các tỉnh, thành phố phía Nam đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Cần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khâu lưu thông để tiêu thụ hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản.

Nguồn cung tăng

Ngày 26/7/2021, thông tin về tình hình tiêu thụ nông sản tại các tỉnh phía Nam, Tổ công tác phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết: Sản xuất lúa và các sản phẩm trồng trọt được mùa trên bình diện cả nước, lúa gạo, rau củ quả, thực phẩm đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Sản lượng rau màu toàn miền Nam dự kiến từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn, đủ nhu cầu tiêu dùng. Riêng 19 tỉnh mỗi tháng cung cấp bình quân cho thị trường 560 - 600 ngàn tấn rau.

Tạo điều kiện cho khâu lưu thông, tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản

 

Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung lớn. Vựa heo Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con (15%), còn lại xuất ra thị trường các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh (85%).

Theo báo cáo từ các doanh nghiệp, đến ngày 25/7/2021, lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho thành phố Hồ Chí Minh tương đối ổn định. Tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ có giảm so với trước thời gian thực hiện giãn cách. Tổng sản lượng thủy sản cả năm của 19 tỉnh thành Nam bộ đạt khoảng 5,09 triệu tấn. Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng thủy sản giảm. Sản phẩm thủy sản đáp ứng đủ tiêu dùng và xuất khẩu.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số mặt hàng có dấu hiệu cung vượt cầu. Hiện nay giá gà lông trắng ở Đồng Nai giảm mạnh chỉ còn 10.000 đồng/kg. Các loại thủy sản tươi sống tiêu thụ khó khăn vì sản phẩm không để được lâu, trong khi vận chuyển không còn thuận lợi.

Trong tổng số 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản và thực phẩm qua Tổ, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31/7/2021 dồi dào và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản.

Tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản

Theo ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), do áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh có nơi có lúc cứng nhắc, chưa có sự linh hoạt, nên việc vận chuyển nông sản tại một số thời điểm bị khó khăn, ách tắc.

Hơn nữa, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất vẫn còn bị thắt chặt ở một số địa phương. Có nơi thương lái rất khó khăn trong đi lại thu mua nông sản. Khâu vận chuyển, phân phối sản phẩm; vận chuyển cây giống, con giống, thức ăn chăn nuôi, thủy sản vẫn còn gặp khó khăn do hoạt động kiểm soát tại các chốt kiểm dịch.

Hiện nay, Tổ công tác của các bộ đang phối hợp với chính quyền TP.HCM và các tỉnh, thành phố tập trung tháo gỡ, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, các loại vật tư nông nghiệp xuất, nhập tỉnh được lưu thông thuận tiện; đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, vật tư do khó khăn trong lưu thông. Tình trạng ùn ứ nông sản đang dần được giải quyết.

Hiện Bộ NNPTN đã phối hợp với Bộ Công Thương và TP.HCM kết nối cung - cầu nông sản. Hiện nguồn cung rất lớn và qua tổ công tác thì các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã đã đăng ký đến gần 400 đầu mối. Ngoài ra, các tỉnh cũng cấp qua Tổng cục Thủy sản 148 đơn vị nuôi trồng thủy sản với nhiều loại khác nhau sẽ thu hoạch trong thời gian tới.

Bộ NNPTNT đề nghị, cần áp dụng các biện pháp linh hoạt, tạo thông thoáng trong khâu lưu thông, khẩn trương cấp thêm chứng nhận "luồng xanh" cho các xe chở nông sản thực phẩm, để đảm bảo chuỗi cung ứng được thông suốt, tránh nguy cơ đứt gãy.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang