Bày bán 224 gói thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 17:02 15/04/2024

(VietQ.vn) - Trong công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã phát hiện một cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Tổ QLTT số 3 đã phối hợp với Đồn Biên phòng Pha Long và Công an huyện Mường Khương tiến hành kiểm tra, kiểm soát tại khu vực chợ phiên Pha Long, xã Pha Long, huyện Mường Khương.

Thời điểm kiểm tra lực lượng QLTT đã phát hiện bà Tráng Thị Chư có địa chỉ tại thôn Tả Lủ, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương đang bày bán mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật có nhãn ghi chữ nước ngoài, xuất xứ không thể hiện, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gồm: 24 chai thuốc bảo vệ thực vật dạng dung dịch, loại 800 gram/chai; 200 gói thuốc bảo vệ thực vật dạng bột, loại 45 gram/gói. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 7.840.000 đồng. Đội QLTT số 1 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Tráng Thị Chư về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Phạt tiền 8.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm.

Theo nhận định của lực lượng QLTT, thời điểm hiện nay vẫn đang là thời kỳ cao điểm cung ứng vật tư phục vụ sản xuất vụ Xuân và vụ Mùa nên hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật sôi động và có thể diễn biến phúc tạp hơn cần phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật đặc biệt là tại các chợ phiên vùng cao.

Số thuốc bảo vệ thực vật bị tịch thu tại một cửa hàng trên địa bàn. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Liên quan tới quy định về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-188:2018/BNNPTNT về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật thì thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng trước khi thông quan. Phải công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. 

Đối với trường hợp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trong nước việc công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận của Tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định hoặc dựa trên kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân.

Về hàm lượng hoạt chất tối thiểu của thuốc bảo vệ thực vật phải được đăng ký không nhỏ hơn quy định hiện hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Thông tư ban hành Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam và khi xác định, hàm lượng trung bình không được nhỏ hơn mức hàm lượng tối thiểu đã đăng ký.

Trường hợp hàm lượng hoạt chất tối thiểu của thuốc bảo vệ thực vật chưa có trong quy định hiện hành thì phải đăng ký, được Cục Bảo vệ thực vật chấp thuận và khi xác định, hàm lượng trung bình không nhỏ hơn mức hàm lượng tối thiểu đã đăng ký.

Đối với thuốc bảo vệ thực vật thành phẩm thì hàm lượng của từng hoạt chất có trong thuốc thành phẩm tính theo % khối lượng hoặc g/kg hoặc g/l ở (20 ± 2) °C ở các dạng thuốc bảo vệ thực vật đã được đăng ký và khi xác định, hàm lượng trung bình phải phù hợp với quy định.

Đối với các chỉ tiêu vi sinh vật có trong các dạng thuốc bảo thực vật thành phẩm, mật độ vi sinh vật sống phải được đăng ký và khi xác định, mật độ trung bình không nhỏ hơn 10 lần mật độ đã đăng ký.

Đối với các thuốc bảo vệ thực vật sinh học có nguồn gốc từ thực vật, hàm lượng hoạt chất phải được đăng ký và khi xác định, hàm lượng hoạt chất trung bình tuân theo mức sai lệch cho phép (bảng 1) ở giá trị nhỏ và không giới hạn ở giá trị lớn. Lượng cặn còn lại trên rây có đường kính lỗ 75 μm sau khi thử rây khô không lớn hơn 5%.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang