Phát hiện bình rượu hơn 1.600 năm trong cổ mộ, vì sao không ai dám mở?

author 07:27 26/08/2017

(VietQ.vn) - Dù rất hiếu kỳ, cho tới nay không nhà khoa học nào dám mở bình rượu vang có niên đại 1650 năm được tìm thấy trong cổ mộ này.

Các nhà khoa học phát hiện bình rượu này vào năm 1867, khi khai quật ngôi mộ từ thế kỷ 4 của một quý tộc La Mã ở gần thành phố Speyer. Đây là bình rượu nguyên vẹn nhất trong 16 bình thủy tinh bên trong ngôi mộ.

Chiếc bình thủy tinh có dung tích 1,5 lít, màu vàng xanh, quai cầm hình cá heo, được cho sản xuất tại địa phương khoảng từ năm 325 đến năm 350. Đây được cho làbình rượu vang cổ nhất thế giới. Dưới đáy bình là lớp chất lỏng trong suốt, phía trên là hỗn hợp màu nâu vàng giống như nhựa colofan. Bình được hàn kín bằng sáp ong kể từ khi sản xuất tới nay.

Mộ cổ có hai quách chứa hài cốt của một nam và một nữ. Người đàn ông được cho là một nhân vật có tiếng tăm của La Mã. Bình rượu được chuẩn bị cho hành trình lên thiên đường của người đàn ông này.

Bình rượu vang cổ Speyer được trưng bày ở Đức

Trong Thế chiến II, một nhà hóa học đã tìm cách phân tích bình rượu này nhưng không mở nó ra. Dù rượu càng để lâu càng dậy vị, nhiều chuyên gia nghi ngờ loại rượu bên trong không còn phù hợp để uống do đã để quá lâu. Nhiều nhà vi trùng học khẳng định việc mở bình có thể hủy hoại rượu bên trong.

Người quản lý bộ phận rượu của bảo tàng vài năm trước đã nhận định trên tờ Daily Mail rằng “Chúng ta không chắc chắn rằng nó có thể chịu được cú sốc khi tiếp xúc với không khí hay không. Nó vẫn ở thể lỏng và có một số người tin rằng nó cần được qua phân tích khoa học nhưng chúng ta không chắc chắn được.” Hơn nữa, giáo sư về rượu vang Monika Christmann bổ sung rằng “Theo vi trùng học thì có thể nó không bị hỏng, nhưng có lẽ nó cũng không còn ngon nữa.”

Các nhà khoa học nhiều năm qua vẫn tranh luận gay gắt về việc có nên mở một bình rượu vang này hay không. Dù rất hiếu kỳ, cho tới nay không nhà khoa học nào dám mở bình rượu cổ đóng chặt nắp này.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang