Phát hiện chấn động: Nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng nhiễm hạt nhựa

author 19:04 15/03/2018

(VietQ.vn) - Nước đóng chai thuộc nhiều thương hiệu lớn như Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle Pure Life hay San Pellegrino bị nhiễm bẩn hạt nhựa.

Báo VOV dẫn nguồn từ AFP, các nhà nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm mẫu nước của hơn 250 chai nước tại 9 quốc gia, trong đó có Lebanon, Ấn Độ hay Mỹ dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Sherri Mason thuộc Đại học bang New York.

Phát hiện chấn động: Nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng nhiễm hạt nhựa

Nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng thế giới bị nhiễm bẩn hạt nhựa. Ảnh: BBC

 

Kết quả cho thấy, hạt nhựa được tìm thấy thấy trong 93% số mẫu nước đóng chai được thu thập thuộc nhiều thương hiệu lớn như Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle Pure Life hay San Pellegrino. 

Theo TTXVN, nghiên cứu còn phát hiện 65% trong số hạt nhựa li ti này ở dạng mảnh nhỏ, chứ không phải là các sợi nhựa. Nhà nghiên cứu Mason nhận định rằng các hạt phân tử nhựa lọt vào nước từ quá trình đóng chai, cụ thể từ nắp chai nhựa, với số lượng từ 0 đến hơn 10.000 hạt phân tử nhựa trong mỗi chai nước.

Theo tính toán của các nhà khoa học, kích thước trung bình của mỗi hạt phân tử nhựa vào khoảng 100 micron (khoảng 0,1mm) và mỗi lít nước chứa trung bình 10,4 hạt phân tử nhựa. Thử với chai nước của các hãng Bisleri, Epura, Gerolsteiner, Minalba và Wahaha đều cho kết quả tương tự.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu sâu về những nguy cơ đe dọa sức khỏe do hấp thụ các loại hạt nhựa này vào cơ thể. Tuy nhiên, bà Mason cho rằng không thể loại trừ mối liên hệ giữa việc đưa các hạt nhựa này vào cơ thể với việc gia tăng một số loại bệnh ung thư, cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới suy giảm hay các bệnh tự kỷ.

Trước đó, một nghiên cứu do hãng Orb Media khởi xướng cũng đã phát hiện các hạt phân tử nhựa trong nước máy tại hầu hết các nước trên thế giới, song với mức độ thấp hơn. Điều này dẫn đến nhận định rằng nước máy an toàn hơn nước đóng chai.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang