Phát hiện chất béo gây hại cho não bộ

author 11:25 20/11/2014

Nghiên cứu cho thấy, bộ nhớ của tuổi thanh niên và trung niên tỉ lệ với hàm lượng chất béo trans họ tiêu thụ. Như vậy, chât béo trans dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với não bộ con người.

Hiện nay, chất béo dạng trans khá phổ biến trong các loại thực phẩm như bơ thực vật, bỏng ngô trong lò vi sóng, bánh pizza đông lạnh, bột kem lạnh và các loại dầu ở trạng thái rắn trong nhiệt độ phòng chứa. 

Chất béo trans trong thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho não bộ

Chất béo trans trong thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho não bộ. Ảnh minh họa

Tác giả nghiên cứu Golomb, một nhà khoa học ngưỡi Mỹ, cùng đồng nghiệp đã tiến hành một cuộc kiểm tra gồm 1.000 người đàn ông (trên 20 tuổi) và phụ nữ trung niên bằng việc thực hiện thao tác liên quan đến bộ nhớ. Họ được xem các loại thẻ có viết tên mình, sau đó họ phải xác định lại những gì đã nhìn thấy trước đó. Ngoài ra, những họ cũng điền thông tin vào bảng hỏi nhằm xác định lượng trans họ tiêu thụ hàng ngày. 

Những người đàn ông tiêu thụ lượng chất béo trans nhiều nhất lại có trí nhớ tệ nhất. Mỗi gram trans tiêu thụ sẽ làm giảm 0,75% lượng trí nhớ. Những người tiêu thụ nhiều chất béo nhất là khoảng 10%. Kết quả này cũng tương tự đối với phụ nữ trong nhóm nghiên cứu. 

Tuy nhiên, đâu là nguyên nhân khiến cho chất béo trans lại gây ảnh hưởng đến bộ não. Golomb cho rằng, điều này có thể do chất béo làm tăng lượng oxy hóa và viêm trong vùng hippocampus, gây ảnh hưởng đến việc học tập và bộ nhớ trong não.

"Hippocampus là một khu vực trong não bộ góp phần làm tăng khả năng ghi nhớ của con người. Đây cũng là nguyên nhân chính dễ gây tổn thương tế bào trong quá trình tăng năng lượng cho tế bào không đầy đủ”. 

Stress oxy hóa có thể cản trở sự lưu thông của mạch máu khiến năng lượng tế bào máu không đủ gây rối loạn tế bào và tế bào chết. Tế bào chết dẫn đến hiện tượng bị viêm. "Tình trạng viêm cũng gây hại cho chức năng nhận thức của bộ não, đồng thời còn thúc đẩy quá trình stress oxy hóa diễn ra mạnh mẽ hơn làm chết các tế bào”. Nói cách khác, đây là một vòng luẩn quẩn của quá trình stress oxy hóa, viêm nhiễm và làm chết tế bào thần kinh.

Golomb còn nhận định, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chứng tỏ chất béo trans gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và hành vi. Vì vậy, việc cắt giảm lượng chất béo trans trong khẩu phẩn ăn sẽ giúp người dùng có được sức khỏe và trí nhớ tốt hơn.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang