Phát hiện chất độc cực mạnh ảnh hưởng đến tim và phổi trong thuốc lá điện tử

author 06:27 10/09/2020

(VietQ.vn) - Dựa trên nghiên cứu mới nhất, các hóa chất tạo nên hương liệu kết hợp với dung môi trong thuốc lá điện tử, có thể gây kích ứng đường thở và kích hoạt các phản ứng dẫn đến các vấn đề về hô hấp, tim và mạch máu.

Theo Tiến sĩ Sven-Eric Jordt, tại Đại học Duke, cho biết: Các hóa chất mới được hình thành từ hương vị và dung môi e-liquid độc hại hơn một trong hai hợp chất gốc của chúng. Chúng tôi lo ngại về mức độ cao của những hợp chất mới này chưa từng được nghiên cứu trước đây. Phế quản (đường dẫn khí chính từ khí quản đến phổi) tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử khi người dùng hít vào phổi. Các hóa chất mới có thể kích hoạt các thụ thể kích thích cảm giác ở các đầu dây thần kinh trong phế quản có thể gây ra một loạt các phản ứng viêm có hại. Việc kích hoạt các thụ thể kích thích cảm giác có thể làm tăng nhịp tim và ở những ngườc dễ mắc bệnh, có thể dẫn đến nhịp tim không đều và huyết áp cao hơn. Nó cũng có thể làm tăng chất tiết trong đường mũi, trong phổi và đường thở, dẫn đến ho và khó thở.

Các hóa chất trong thuốc lá điện tử có thể gây nguy hiểm đến tim và phổi 

Theo Tiến sĩ Margarita Oks, Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York, đây là minh chứng đầu tiên về mức độ gây hại của các chất chuyển hóa của vaping ở cấp độ tế bào. Thông thường các phản ứng hóa học tạo ra các sản phẩm cuối cùng ít độc hại hơn, chứ không phải nhiều hơn.

Các nhà sản xuất thuốc lá điện tử tuyên bố sản phẩm của họ an toàn vì chúng làm bay hơi các hóa chất ổn định, đã biết. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng ngay cả nồng độ thấp của các hóa chất cũng làm tổn thương niêm mạc phế quản. TS Jordt lưu ý: Phát hiện của chúng tôi cho thấy thuốc lá điện tử giải phóng các hỗn hợp hóa học không ổn định chứa nhiều sản phẩm hóa học có đặc tính độc hại không mong muốn. Các cơ quan quản lý cần lưu ý rằng các hợp chất này có thể hình thành để có thể tiến hành các nghiên cứu về chất độc để đánh giá độ an toàn của chúng.

Theo các nhà khoa học, mặc dù các nghiên cứu bổ sung có thể cần được tiến hành, nhưng rõ ràng là thuốc lá điện tử cũng chứa các hợp chất độc hại đã được biết đến cũng như những chất chưa được phát hiện và xác minh. Điều quan trọng là phải cảnh báo công chúng, đặc biệt là giới trẻ về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là những sản phẩm có chứa hương liệu.

Bảo Linh

Hơn 10.000 sản phẩm pate Minh Chay đã được bán qua kênh online tới người dùng(VietQ.vn) - Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới đã đưa ra thị trường trên 10.000 sản phẩm thực phẩm chay với phương thức bán online chứ không có cửa hàng hay hệ thống phân phối.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang