Phát hiện cơ sở kinh doanh vi phạm trong việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng

author 15:45 30/04/2023

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Gia Lai vừa phát hiện 1 cơ sở kinh doanh vi phạm trong việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 5 tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại phường Đoàn kết, thị xã AyunPa, tỉnh Gia Lai. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở nêu trên đang bày bán mặt hàng yến sào, trên nhãn hàng hóa ghi đầy đủ các nội dung theo quy định, chủ cơ sở kinh doanh xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đang sử dụng website thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến để bán hàng mà không thông báo với Bộ Công Thương, vi phạm các quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/05/2013 của Chính phủ quy định về thương mại điện tử được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ.

 Phát hiện cơ sở kinh doanh vi phạm trong việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng. Ảnh tư liệu

Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện thủ tục đề xuất Đội trưởng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm trên và đề nghị cơ sở nêu trên thực hiện nghĩa vụ thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.

Trong thời gian tới, Đội QLTT số 5 sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.

Trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể được quy định tại Điều 81 Nghị định này. Theo đó, mức phạt cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định. Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm".

Như vậy, trường hợp cá nhân, tổ chức không thông báo thiết lập website thương mại điện tử hoặc có thông báo nhưng chưa được xác nhận đăng ký mà vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh trên website thì sẽ bị xử phạt với mức phạt tương ứng như trên.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang