Phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng loạt thiết bị thuốc lá điện tử không phép

author 11:48 20/09/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP.Hà Nội vừa phát hiện một cơ sở có hành vi làm giả hàng nghìn điếu thuốc lá điện tử.

Theo Công an Hà Nội, mới đây Công an quận Hà Đông phối hợp với Đội QLTT số 11 - Chi cục QLTT Hà Nội, kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ: Tổ 19, Kiến Hưng, Hà Đông do L. H. H (SN: 8/8/1993; HKTT: Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) làm chủ.

Thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra tạm giữ 320 tẩu thuốc lá điện tử thành phẩm; 1800 chiếc vỏ thân tẩu thuốc; 1800 chiếc nắp tẩu thuốc; 1800 chiếc bông thấm tinh dầu; 02 lít tinh dầu; 01 kg túi nilon; 1200 chiếc vỏ hộp; 01 dụng cụ hàn màng co; 01 dụng cụ bơm tinh dầu.

Cơ quan chức năng xác định cơ sở này không đăng ký kinh doanh; có dấu hiệu sản xuất hàng hóa giả mạo nguồn gốc xuất xứ (trị giá hàng là 19.200.000đ); kinh doanh hàng hóa ko rõ nguồn gốc xuất xứ. Kết thúc kiểm tra, đoàn liên ngành lập biên bản tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm, tiếp tục xử lý theo quy định.

 Hàng loạt sản phẩm thuốc lá điện tử sản xuất không phép. Ảnh: G.Nam

Liên quan tới thuốc lá điện tử, theo Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tại Việt Nam, tính đến năm 2019, có khoảng 2,6% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13-17 đang sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử tại nước ta đang trẻ hóa, đặc biệt ở lứa tuổi thích khám phá, muốn thử những thứ lạ và muốn khẳng định bản thân qua hình ảnh khói thuốc. Trong khi đó, việc tiếp cận với thuốc lá điện tử cũng trở nên dễ dàng, đặt ra thách thức trong kiểm soát cũng như hạn chế những tác hại mà thuốc lá điện tử gây ra cho sức khỏe của thế hệ trẻ.

Tại Hà Nội, nghiên cứu mới đây của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng, trong đó học sinh lớp 8 - 12 là 8,35%; lớp 10 - 12 là 12,6%; với nữ là 4,8%, nam là 12,4%.

BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, trung tâm cũng vừa mới tiếp nhận nữ bệnh nhân 20 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí, tổn thương gan… Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, các ca ngộ độc thuốc lá điện tử đã và đang điều trị tại trung tâm đều bị rối loạn tâm thần, ảo giác, suy đa tạng... Đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, độ tuổi 20 và có những trường hợp là học sinh THPT.

Nói tới tác hại của thuốc lá điện tử, Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ cho biết, thuốc lá điện tử có rất nhiều thành phần gây hại hoặc có khả năng gây hại như: Hàm lượng Nicotin vượt quá mức cho phép, đặc biệt là ở các loại thuốc lá điện tử nhập lậu, kém chất lượng. Tinh dầu thuốc lá điện tử thường được sản xuất bởi các loại hạt siêu mịn, từ đó làm gia tăng nguy cơ thấm sâu vào phổi. Thành phần tạo mùi, hương liệu khó kiểm soát, có thể gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến phổ, đặc biệt là Diacetyl.

Nghiên cứu còn phát hiện ra một số nhóm chất hữu cơ dễ dàng bay hơi và các chất hóa học độc hại khác. Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa một số lượng lớn kim loại nặng như: Niken, thiếc, chì,... Thực tế cho thấy thành phần thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại đặc biệt là Nicotin - hợp chất gây nên những tác hại nguy hiểm.

Sử dụng lâu dài có thể gây nghiện, khó kiểm soát. Nhiều đối tượng khi ngừng sử dụng tuốc đã xảy ra tình trạng khó chịu, bồn chồn, đòi hỏi phải tiếp tục dùng để có thể ổn định lượng Nicotine trong máu.

Nhiều phụ nữ dù không trực tiếp sử dụng thuốc lá điện tử, tuy nhiên việc gián tiếp ngửi hoặc tiếp xúc qua da đã gây nên những tác hại đến quá trình phát triển của thai nhi, thậm chí là dị dạng. Ảnh hưởng đến chức năng não bộ, đặc biệt là những đối tượng thanh thiếu niên.

Ngoài ra, sử dụng thường xuyên thuốc lá điện tử có thể làm các chất hóa học và hạt siêu mịn xâm nhập vào phổi, cơ thể gây nên những tổn thương nhất định ở phổi, thậm chí là hình thành các khối ung thư.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang