Phát hiện doanh nghiệp xả thải trái phép bức tử môi trường

author 13:43 10/12/2013

(VietQ.vn) - Dù chưa được các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng cấp phép nhưng Công ty TNHH CN giày Aurora, có địa chỉ ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường. Việc làm bất chấp pháp luật của doanh nghiệp trên, không những bức tử môi trường mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân sở tại.

Sự việc chỉ được phát giác, sau khi các cơ quan chức năng quyết định “thâm nhập” hiện trường và bắt quả tang doanh nghiệp này. 

Theo đó, vào hồi 17 giờ, ngày 5-12-2013, đoàn cán bộ của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Thủy nguyên và Chi cục thủy lợi (Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Phòng) đã có cuộc kiểm tra đột suất việc xả nước thải ra môi trường của Công ty TNHH CN Giày Aurora.

Sau khi kiểm tra, nước xả thải của Công ty Giày Aurora ra ngoài môi trường có màu bất thường. Tại cửa xả nước thải ra mương thoát nước chung với khu dân cư, nước xả ra của Công ty khi quan sát bằng mắt thường có màu trắng đục và có mùi hôi. Tại khu vực ngoài tường bao của Công ty (sau trạm xử lý), các bên cũng phát hiện một số điểm rò rỉ nước từ phía trong nhà máy ra khu ruộng canh tác của nhân dân cũng có màu trắng đục và mùi hôi.

Trước những bằng chứng bằng hình ảnh và tận mắt kiểm tra, không thể chối cãi được, 2 ông Chang Wen Xin và ông Yi Wen Wei, đại diện của Công ty giày Aurora, có địa chỉ ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên(TP Hải Phòng) đã phải ký vào biên bản kiểm tra hiện trường, thừa nhận sự việc.

Đoàn công tác cũng đã yêu cầu Công ty TNHH CN Giày Aurora dừng ngay việc xảy nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân khi nhà máy này chưa được cấp phép xả thải ra môi trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ ngày nhà máy Giày Aurora hoạt động cho đến nay, đã nhiều lần người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị và ngay cả tại kỳ họp thứ 14, HĐND khóa 13 (năm 2009), ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng (nay làm Bí thư Thành ủy) cũng nêu rõ: tiếp thu kiến nghị của cử tri, Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và môi trường Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra, quan trắc và phân tích môi trường, kết quả cho thấy có dấu hiệu ô nhiễm một số thông số của mẫu nước thải: BOD5 vượt 17,82 lần; COD vượt 14,83 lần; tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 1,47 lần; Ni tơ tổng vượt 3,5 lần; Phốt pho tổng vượt 1,21 lần, Dầu mỡ vượt 1,7 lần; Nitơ ammoniac vượt 7,63 lần; Coliform vượt 2600 lần… Căn cứ vào kết quả quan trắc này, Sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng đã giao cho thanh tra sở xử lý nghiêm các vi phạm và thực hiện chương trình giám sát môi trường theo quy định.

Tuy nhiên, sự việc cũng chẳng mấy tiến triển, bởi theo ông Nguyễn Thế Phòng, trưởng thôn 5, xã Thiên Hương: hiện tại, khu Đầm Dê không nuôi trồng thủy sản được, có khoảng gần 20.000m2 đất bị bỏ hoang. Hàng ngày mùi khét lẹt từ nhà máy lan tỏa trong không khí gây ảnh hưởng đến nhà trẻ và trạm y tế xã ngay bên cạnh đó nên nguy cơ mắc bệnh tật của người dân khá cao, nhiều người trong xã đã bị mắc bệnh ung thư, viên phổi, viên đường hô hấp…    

Trao đổi với phóng viên, ông Đồng Văn Thăng, Chủ tịch HĐND xã Thiên Hương cho biết: Trong bản tổng hợp ý kiến cử tri của kỳ họp thứ 6, HĐND xã khóa 19, nhân dân cũng đã có đề nghị UBND xã xử lý khu công nghiệp Aurora chở rác thải ra khu Đồng Kênh (thôn 8), đốt vật liệu thải, xả hơi độc hại thường vào ban đêm, gây độc hại ảnh hưởng đến khu dân cư và nhân dân.

 

Nhóm PV-CTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang