Phát hiện gần 7 tấn nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc để sản xuất bim bim

author 09:58 15/06/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa tạm giữ gần 7 tấn nguyên liệu thực phẩm để sản xuất bim bim không có hóa đơn, chứng từ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, mới đây Đội QLTT số 17 đã phối hợp Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an kiểm tra và tạm giữ hàng tấn nguyên liệu thực phẩm để sản xuất bim bim không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Cụ thể, Đội QLTT số 17 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an khám nơi cất giấu nguyên liệu thực phẩm để sản xuất bim bim, tại kho hàng của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại dịch vụ Lê Minh tại: Lô 8, Cụm Công nghiệp Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội, do bà Bùi Thị Quyết làm chủ.

 Lượng lớn phụ gia không rõ nguồn gốc để sản xuất bim bim bị lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện 6.900 kg nguyên liệu để sản xuất bim bim các loại không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới bim bim không rõ nguồn gốc xuất xứ, theo ghi nhận trên thị trường, không khó để bắt gặp những gói bim bim không nhãn mác, không xuất xứ nguồn gốc lẫn hạn sử dụng trên khắp các con phố. Chỉ từ 5.000 đồng người tiêu dùng đã có thể sở hữu một túi 500 g mà không hề lo lắng gì đến chất lượng.

Thông tin về tác hại khi ăn bim bim, GS Peter Weissberg, Giám đốc y tế của BHF, trả lời trên tờ Daily Mail cho biết, nếu mỗi ngày ăn một gói bim bim thì một năm, cơ thể của trẻ sẽ hấp thụ khoảng 5 lít dầu. Một túi lớn hơn sẽ tăng lượng dầu lên 3,5 thìa.

Vị này cũng cho biết, dầu và mỡ động vật chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Đó là chưa kể trong món ăn vặt này còn chứa nhiều phụ gia tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Thêm vào đó bim bim có thể mang lại cảm giác no tạm thời cho người ăn, đặc biệt là trẻ nhỏ, khiến trẻ biếng ăn vào bữa chính. Trong khi giá trị dinh dưỡng của loại thức ăn vặt này gần như bằng 0, chúng còn chứa lượng lớn calo có hại và chứa nhiều muối và đường. Việc ăn hằng ngày các loại bim bim là một thói quen xấu, mà theo GS Peter Weissberg dễ gây ra bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Tiêu hủy hơn 900 nghìn gói thuốc lá điếu nhập lậu không đảm bảo chất lượng(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng An Giang đã tiến hành thu gom và tiêu hủy hơn 900 nghìn gói thuốc lá điếu nhập lậu không đảm bảo chất lượng.

Cũng bày tỏ mối lo ngại khi sử dụng bim bim không rõ nguồn gốc, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách Khoa) chia sẻ, bim bim giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ thường chứa các chất phụ gia như tạo màu, tạo mùi, tạo vị và chất tẩy trắng có hại. “Nếu trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng những loại chất tạo màu không thuộc danh mục của Bộ Y tế cho phép thì chắc chắn sẽ gây hại ít nhiều cho người ăn.

TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, trả lời trên báo chí trước đó cũng nhấn mạnh, nếu bim bim được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất béo thể đồng phân. Khi tỉ lệ chất béo này chiếm 5%-10% trở lên trong tổng lượng chất béo của khẩu phần ăn hàng ngày cho một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, tăng huyết áp. Không chỉ thế sử dụng dầu ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc có hại cho cơ thể trong đó có andehit, aclorein. Những chất độc này khi đi vào cơ thể sẽ gây ngộ độc trường diễn-gây nguy hiểm nhiều lần so với ngộ độc cấp tính.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang