Phát hiện hoá chất độc hại trong giấy chống thấm nước và dầu mỡ trong bao bì thức ăn nhanh

author 15:10 27/04/2023

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bao bì thực phẩm làm tăng nguy cơ tiếp xúc với hóa chất PFAS, một loại hóa chất gây hại có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, gây hại cho hệ thống miễn dịch...

Nghiên cứu của Đại học Toronto (Canada), Đại học Indiana và Đại học Notre Dame của Mỹ đã phát hiện sự hiện diện của hóa chất gây hại PFAS, trong bao bì thực phẩm (như giấy chống thấm nước và dầu mỡ trong bao bì thức ăn nhanh). Khi thải bỏ bao bì, PFAS có thể thải vào môi trường mà không bị phân hủy.

PFAS (các chất Per và Polyfluoroalkyl) là một nhóm hóa chất tổng hợp được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm do đặc tính kháng nước và dầu. PFAS thường được sử dụng để sản xuất nồi, chảo chống dính, quần áo không thấm nước và bọt chữa cháy. PFAS có thể tồn tại trong môi trường một thời gian dài và có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm ung thư, rối loạn tuyến giáp và các vấn đề về phát triển...

Để hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, chúng ta thường lựa chọn thay thế như giấy gói và bát giấy có thể phân hủy, nhưng thực tế, chúng có thể gây hại cho sức khỏe và môi trường bằng cách trực tiếp dẫn đến việc tiếp xúc với PFAS, GS. Giáo sư Miriam Diamond, Khoa Khoa học Trái đất và Môi trường, Đại học Toronto, cho biết.

 Các nhà nghiên cứu Canada và Mỹ phát hiện ra hóa chất trong giấy chống thấm nước và dầu mỡ trong bao bì thức ăn nhanh. Ảnh minh họa

Đối với nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập mẫu giấy gói và bát từ các nhà hàng thức ăn nhanh ở Canada và tiến hành kiểm tra để tìm tổng flo, một chỉ số của PFAS. PFAS được thêm vào các bát và túi này dưới dạng chất chống thấm nước và dầu mỡ.

PFAS là một nhóm phức hợp gồm khoảng 9.000 hóa chất được sản xuất, một vài trong số đó đã được nghiên cứu về độc tính của chúng. Một PFAS được biết là độc là 6:2 FTOH (rượu fluorotelomer 6:2), hợp chất có nhiều nhất được phát hiện trong các mẫu này.

Các PFAS khác được tìm thấy trong tất cả các bao bì thức ăn nhanh, được thử nghiệm có thể biến đổi thành hợp chất này, do đó làm tăng khả năng tiếp xúc của người tiêu dùng với PFAS. Ngoài ra, việc giải phóng PFAS từ bao bì thực phẩm vào không khí tạo ra một nguy cơ khác cho con người tiếp xúc với các hóa chất này.

Theo GS. Diamond, việc sử dụng PFAS trong bao bì thực phẩm cần phải được cân nhắc. Chúng ta cần tăng cường các quy định và thúc đẩy việc sử dụng bao bì thực phẩm làm từ sợi không chứa PFAS.

Rõ ràng, hóa chất PFAS đã tìm thấy đường đến với một phần lớn cuộc sống của con người hiện đại. Tuy nhiên, con người tiếp xúc với nhiều loại hóa chất hàng ngày không gây hại cho chúng. Điều khiến PFAS có hại là chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một người như thế nào.

PFAS được biết là gây ra các khối u ở động vật. PFAS thực sự cũng có liên quan đến ung thư. Trên hết, những hóa chất này có cách gây rối với sự phát triển của trẻ. Chúng có thể khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân, các vấn đề về phát triển và có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, một điều khác cần xem xét ở đây là thực tế là PFAS nhanh chóng tích tụ trong người bị nhiễm bệnh. Giống như nước ngầm, cơ thể con người không thể phá vỡ PFAS một cách kịp thời. Điều đó có nghĩa là một người sẽ mất nhiều thời gian để có thể loại bỏ những hóa chất này trong cơ thể và các tác dụng phụ có thể kéo dài trong thời gian dài.

Như hiện tại, PFAS mà nhà nghiên cứu tìm cách cấm là một giải pháp chữa cháy vững chắc. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy những hóa chất này có thể dễ dàng tìm đường vào nước uống.

Mỗi hóa chất đều phục vụ một mục đích khác nhau nên cần những loại tủ đựng hóa chất an toàn khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất kỳ giải pháp nào cũng có giá trị làm tăng số lượng người bệnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang