Phát hiện 13 hóa chất từ thuốc trừ sâu trên trái cây, rau quả cho trẻ em

author 19:11 06/09/2017

(VietQ.vn) - Các phát hiện khoa học cho thấy trẻ em ở Anh đang bị phơi nhiễm với dư lượng thuốc trừ sâu trong trái cây và rau quả.

Một mẫu nho khô được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ chứa 13 loại dư lượng thuốc trừ sâu, trong khi một quả táo Bồ Đào Nha có dấu vết của 11 loại hóa chất và một quả lê cũng được nhập khẩu từ Bồ Đào Nha chứa 9 loại.

Hàng triệu trái cây và rau quả được cung cấp cho 2,3 triệu trẻ em từ 4 đến 6 tuổi theo chương trình trị giá 40 triệu bảng Anh mỗi năm do Bộ Y Anh tế tài trợ. Tuy nhiên, phân tích cho thấy tỷ lệ của sản phẩm này chứa dư lượng hóa chất cao hơn trái cây và rau được bán trong siêu thị.

Mặc dù Bộ Y Anh tế khẳng định rằng mức dư lượng thấp không có nguy cơ đối với trẻ em nhưng các nhà vận động cho rằng học sinh không nên tiếp xúc với các hóa chất này. Đặc biệt với trẻ đang trong một kế hoạch để tăng cường sức khỏe.

Những người tham gia chiến dịch cũng đang kêu gọi chỉ cung cấp sản phẩm hữu cơ cho trẻ. Vấn đề đã được nhấn mạnh trong phân tích của Mạng lưới hành động về Thuốc trừ sâu (PAN UK) về việc thử nghiệm của Chính phủ đối với sản phẩm được đưa ra từ năm 2005 đến năm 2016.

PAN UK đã xác định được 123 loại thuốc trừ sâu, bao gồm các chất gây rối loạn nội tiết có nghi ngờ gây cản trở hệ thống hoocmon, các chất sinh ung thư và các chất phosphat hữu cơ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của não trẻ.

Một loại thuốc trừ sâu có tên chlorpyrifos được tìm thấy trong 20% của tất cả các mẫu thử. Loại thuốc này cũng được coi là trung tâm của mối lo ngại về sức khoẻ trong nhiều năm vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não trẻ dù tiếp xúc chỉ ở mức thấp. Chlorpyrifos đã bị cấm từ hầu hết các trang trại sử dụng ở Anh vào tháng tư năm 2016. Ở California, các quan chức cũng đang cố gắng hạn chế chlorpyrifos.

 Hóa chất từ ​​13 loại thuốc trừ sâu được phát hiện trên trái cây và rau quả cung cấp cho trẻ em

Người đứng đầu nghiên cứu Nick Mole cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là để báo động cha mẹ nhưng họ có quyền biết những chất nào trong thực phẩm được cung cấp cho con cái của họ. Trong khi chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của Bộ Y tế để trẻ em có thể ăn nhiều trái cây và rau quả, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sản phẩm mà họ đang được đưa ra nhìn chung là tồi tệ hơn trên các kệ siêu thị. Chính phủ không nên để sức khoẻ của con bạn bị nguy hiểm khi có các lựa chọn khác ".

PAN UK cho biết chuyển đổi sang chế độ hữu cơ sẽ tốn khoảng 1 rúp mỗi ngày, tương đương 5,6 triệu USD một năm. Tổ chức này cũng cho biết còn rất ít nghiên cứu đã được thực hiện về 'hiệu ứng cocktail' của trẻ em khi tiêu thụ một hỗn hợp dư lượng thuốc trừ sâu trong phạm vi an toàn cho phép.

Ông Mole nói: "Chúng tôi biết rằng trẻ nhỏ là một trong những nhóm có sức khỏe dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thuốc trừ sâu. Cơ thể chúng vẫn đang phát triển nên việc tiếp xúc với một số thuốc trừ sâu nhất định ở những giai đoạn quan trọng có thể dẫn đến các biến chứng về sức khoẻ trong cuộc sống sau này."

Ông cũng kêu gọi nhiều hơn nữa nhằm đo dư lượng thuốc trừ sâu cho tất cả các sản phẩm, và thêm rằng: "Với các bằng chứng cho thấy thuốc trừ sâu có hại cho sức khoẻ con người, điều ngạc nhiên là Bộ Y tế đã không thực hiện các biện pháp để bảo vệ công dân Vương quốc Anh".

Theo Chương trình Rau quả của trường học, tất cả trẻ em từ 4 đến 6 tuổi ở cơ sở giáo dục địa phương, đặc biệt và tiểu học được ăn một phần hoa quả hoặc rau mỗi ngày.

Bộ Y tế cho biết rau quả của chương trình này tuân theo cùng một quy định về chất lượng như tất cả các sản phẩm khác. Bộ cũng cho biết thêm: "Mức dư lượng tối đa (MRLs) được thiết lập đáng kể dưới mức có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ.Trong những lần hiếm hoi khi MRL vượt quá, hệ thống giám sát triệt để của chúng tôi sẽ phát hiện ra nó.”

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang