Sữa và thịt bò chứa dư lượng thuốc kháng sinh trái phép

author 06:40 26/11/2014

(VietQ.vn) – Gần đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo về dư lượng thuốc kháng sinh bất hợp pháp trong bò sữa bị giết lấy thịt. Do đó, việc tiêu thụ sữa bò và thịt bò trở nên cực kì nguy hiểm.

Theo tin tức trên trang Food Safety News, bốn nhà sản xuất sữa tại Mỹ đã đưa ra cảnh báo mức độ thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm bất hợp pháp bất được tìm thấy trong cơ bắp và các mô thịt của bò sữa được bán bởi các công ty giết mổ. Thịt bò sữa chứa dư lượng thuốc kháng sinh gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng khi ăn vào thịt và sữa của những con bò này.

FDA đã thông báo cho El-Vi Farms of Newark (New York, Mỹ) rằng các mô thận sống từ một con bò loại giết lấy thịt của trang trại này chứa 4.16 phần triệu (ppm) Ceftiofur, một loại kháng sinh động vật. Mức độ này hơn mười lần so với giới hạn chấp nhận được là 0,4 phần triệu trong thực phẩm. 

FDA cũng cảnh cáo El-Vi Farms of Newark (Mỹ) vì sử dụng ceftifur trên động vật với liều lượng không được phép của các nhãn thuốc. Hơn nữa, trang trại này không hề có hồ sơ điều trị thích hợp cho động vật của mình.

Bò sữa bán giết thịt từ công ty Reuben R. Zimmerman (Mỹ) cũng chứa 0,63 ppm penicillin trong mô thận (giới hạn chấp nhận được là 0,05 ppm), 1,3 ppm thuốc flunixin chống viêm trong mô gan - nơi các giới hạn của thuốc là 0,125 ppm. 

Dư lượng thuốc kháng sinh bất hợp pháp trong thịt và sữa bò thông qua bữa ăn xâm nhập vào cơ thể

Dư lượng thuốc kháng sinh bất hợp pháp trong thịt và sữa bò thông qua bữa ăn xâm nhập vào cơ thể. Ảnh minh họa

Hơn nữa, còn có 0,0293 ppm Flunixin trong mô cơ, nơi mà không thể chứa hơn 0,025 ppm. Các cơ sở Zimmerman cũng sử dụng penicillin với liều lượng không được chấp thuận và không có hồ sơ điều trị y tế thích hợp cho động vật của mình.

FDA cũng cảnh cáo tất cả các công ty có sữa bò chứa nồng độ thuốc bất hợp pháp mà họ đã sử dụng, liều thuốc kháng sinh đều vượt quá những gì đã được phê duyệt cho các nhãn hiệu của họ.

Dư lượng thuốc kháng sinh là một trong những nguyên nhân của tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây tác hại đối với sức khỏe con người như dị ứng (penicillin là kháng sinh thường gây dị ứng nhất), nhất là trường hợp những người có cơ địa dị ứng với một loại thuốc nào đó.

Bên cạnh đó, dư lượng thuốc kháng sinh trong thịt và sữa bò còn gây nổi mề đay, ban đỏ, gây ngộ độc. Có một số loại kháng sinh còn bị cấm sử dụng trên thế giới do gây các dạng thiếu máu và ở một số trường hợp đặc biệt có thể dẫn đến tử vong. Một số thuốc khác nếu tích lũy do dùng lâu ngày có thể gây suy gan, suy thận thậm chí gây ung thư, đột biến gen.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang