Phát hiện hơn 2.800 hộp thuốc tân dược không rõ nguồn gốc

author 16:20 11/08/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện và thu giữ hơn 2.800 hộp thuốc tân dược không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, Đội 6, phòng PC03 - Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Đội 3, Cục Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh kiểm tra căn nhà nằm trong hẻm đường An Dương Vương, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh, phát hiện số lượng lớn tân dược nghi nhập lậu.

Được biết, cơ quan chức năng đã mất khá nhiều thời gian tổ chức theo dõi hoạt động của điểm chứa hàng trên. Tại thời điểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 2.800 hộp tân dược có dấu hiệu nhập lậu.

Toàn bộ lô hàng đều không có hóa đơn chứng từ mua bán 

Toàn bộ lô hàng đều không có hóa đơn chứng từ mua bán. Ước tính giá trị lô hàng khoảng 200 triệu đồng. Cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục làm rõ.

Theo cơ quan Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh, chủ lô hàng khai mua từ một người phụ nữ ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với giá 78.000 đồng/hộp. Số hàng trên được vận chuyển vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Theo chủ hàng, chủ yếu bán cho khách trong khu vực sinh sống và rao bán trên mạng xã hội kiếm lời.

Việc hàng loạt lô tân dược lậu bị bắt giữ một lần nữa “dấy” lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc tân dược, dược liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc đang có dấu hiệu ngày càng tràn lan, công khai trên thị trường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Theo các bác sĩ, nếu sử dụng phải thuốc tân dược không rõ nguồn gốc không những không mang lại hiệu quả điều trị mong muốn mà có thể gây hậu quả khôn lường, cho người sử dụng như gây dị ứng, ngộ độc cấp, mạn tính, suy gan, thận, đặc biệt là đối với trẻ em từ 0-5 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, một vài trường hợp đã tử vong do biến chứng suy gan, thận trước khi tử vong do bệnh lí.

Cũng theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, thuốc giả là sản phẩm được sản xuất với ý đồ cố tình gian lận trong việc nhận dạng và/hoặc nguồn gốc thuốc. Một sản phẩm là thuốc giả có thể chứa thành phần dược chất khác với thông tin trong hồ sơ đăng ký, hoặc thậm chí là không có dược chất. Trường hợp khác có thể chứa đúng thành phần hoạt chất nhưng với hàm lượng/nồng độ không đúng hoặc sản phẩm được đóng gói trong bao bì giả mạo về nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang