Phát hiện kho nước hoa nghi giả ‘hàng hiệu’ giữa lòng phố cổ: Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn
(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP.Hà Nội vừa phát hiện một kho hàng quy mô lớn chứa hàng nghìn chai nước hoa có dấu hiệu làm giả các thương hiệu nổi tiếng tại phố Hàng Giấy (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm). Sự việc không chỉ đặt ra mối lo về gian lận thương mại mà còn cảnh báo tới sức khỏe người tiêu dùng.
Kho nước hoa nghi giả “hàng hiệu” giữa phố cổ
Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 1, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hà Nội đã phát hiện kho hàng chứa số lượng lớn nước hoa mang nhãn hiệu đình đám như Giovani, Dior, Louis Vuitton, Armani... Ngay tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều sản phẩm có dấu hiệu làm giả rất tinh vi – từ mẫu mã, tem nhãn cho đến thiết kế hộp đựng.

Phát hiện kho nước hoa nghi giả ‘hàng hiệu’ giữa lòng phố cổ.
Theo đại diện pháp chế của một số thương hiệu được mời đến kiểm tra, các sản phẩm trong kho có ngoại hình giống hàng chính hãng đến mức đánh lừa cả người tiêu dùng sành sỏi. Dù giá bán sản phẩm chính hãng dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu thì tại kho hàng này, chúng bị làm nhái và tuồn ra thị trường với mức giá rẻ giật mình.
Hiện, lực lượng QLTT đang tiến hành kiểm đếm, phân loại số hàng hóa vi phạm. Chủ kho hàng vẫn chưa có mặt để làm việc với cơ quan chức năng.
Nguy cơ tiềm ẩn từ nước hoa giả
Sự việc trên không chỉ dừng lại ở hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay gian lận thương mại mà nước hoa giả, được sản xuất không qua kiểm định, tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe với người sử dụng.
Theo chuyên gia da liễu, nước hoa chính hãng được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo nồng độ tinh dầu, dung môi và hương liệu phù hợp với da người. Ngược lại, nước hoa giả thường sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, thậm chí chứa các hóa chất cấm hoặc độc hại như methanol, aldehyde hay formaldehyde... có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, dị ứng, thậm chí ảnh hưởng đến hệ hô hấp khi hít phải.
Nhiều người dùng đã chia sẻ trên mạng xã hội trải nghiệm “dở khóc dở cười” khi dùng nước hoa mua trên mạng hoặc các cửa hàng xách tay không rõ nguồn gốc: mùi hương nồng nặc, bám mùi bất thường hoặc xuất hiện các phản ứng phụ như nóng rát, ngứa ngáy ở vùng da xịt nước hoa. Có trường hợp còn bị viêm da tiếp xúc hoặc nhiễm trùng do tổn thương da lâu ngày.
Theo quy định của Bộ Y tế, mọi sản phẩm mỹ phẩm lưu hành tại thị trường Việt Nam đều phải được công bố chất lượng, có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ghi rõ thành phần, công dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Tuy nhiên, nước hoa giả thường không đạt các tiêu chí này. Một số sản phẩm giả không hề có nhãn phụ, không công bố chất lượng, không được kiểm nghiệm. Điều này khiến người tiêu dùng như bước đi trong "ma trận", khó phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng kém chất lượng.
Chống hàng giả, hàng nhái cần sự phối hợp từ nhiều phía, bao gồm cơ quan chức năng, doanh nghiệp cho tới chính người tiêu dùng. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường cần tăng cường thanh tra đột xuất, truy nguồn gốc hàng hóa, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm. Đồng thời, doanh nghiệp chính hãng cũng cần đầu tư vào tem chống hàng giả, mã QR xác thực sản phẩm để hỗ trợ người dùng nhận biết.
Về phía người tiêu dùng, việc lựa chọn sản phẩm cần đi kèm với kiến thức và sự cảnh giác. Không nên vì ham rẻ mà đánh đổi sức khỏe bản thân. Hãy ưu tiên mua hàng tại các đại lý chính hãng, cửa hàng uy tín, đồng thời kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi sử dụng.
Với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra từ nước hoa giả, người tiêu dùng cần tỉnh táo và chủ động bảo vệ bản thân, lựa chọn đúng nguồn cung cấp chính là “lá chắn” đầu tiên chống lại vấn nạn hàng giả đang ngày càng tinh vi và khó lường.
An Nguyên









