Phát hiện loại vật liệu ‘đen nhất’ từ trước tới nay

author 18:21 15/09/2019

(VietQ.vn) - Vật liệu này có thể hấp thu lớn hơn 99,995 % ánh sáng tới từ mọi góc độ, khiến nó trở thành vật liệu đen nhất được ghi nhận.

Vantablack được xem là loại vật liệu đen nhất thế giới mà khoa học từng biết đến trước khi loại vật liệu này xuất hiện. Theo đó, loại vật liệu siêu đen chưa có tên này được các kỹ sư Học viện Kỹ thuật Masachusetts (MIT) chế tạo từ các ống nano carbon xếp theo chiều dọc (CNT). Các chuỗi carbon siêu nhỏ trông giống như một khu rừng của những cây nhỏ.

Vật liệu này hấp thụ lớn hơn 99,995 % ánh sáng tới, từ mọi góc độ hay nói cách khác, nó phản xạ ánh sáng ít hơn 10 lần so với các vật liệu siêu đen khác, bao gồm cả Vantablack.

 Các kỹ sư của MIT đã chế tạo ra một vật liệu làm từ ống nano carbon đen hơn 10 lần so với bất kỳ thứ gì đã được báo cáo trước đây. (Ảnh: phys.org).

Được biết, vật liệu này được phát hiện khi các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển CNT trên vật liệu dẫn điện như nhôm. Trong các thí nghiệm này, họ nhận thấy màu đen của vật liệu họ phát triển trên lá nhôm được xử lý đặc biệt.

"Tôi nhớ đã nhận thấy màu đen của nó như thế nào trước khi phát triển các ống nano carbon trên nó, và sau khi phát triển, nó trông thậm chí còn tối hơn", kỹ sư cơ khí Kehang Cui từ Đại học Jiao Tong, Trung Quốc nhớ lại. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi nên đo độ phản xạ quang học của mẫu thử”.

Giáo sư Brian Wardle từ MIT chia sẻ, vật liệu CNT có thể được sử dụng thực tế, ví dụ như trong các tấm che quang học làm giảm độ chói không mong muốn, để giúp các kính viễn vọng không gian phát hiện ra các ngoại hành tinh.

“Tôi nghĩ sẽ còn những vật liệu đen hơn nữa… Một ai đó sẽ tìm thấy vật liệu đen hơn. Và khi chúng ta hiểu được nguyên lý hoạt động của các vật liệu siêu đen này, chúng ta có thể dễ dàng tạo ra chúng”, Giáo sư Brian Wardle nhận định.

Phát hiện hóa chất gây ung thư trong chất liệu làm ghế ngồi hạt xốp(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu và cơ quan chính quyền bang California (Mỹ) đã phát hiện ra rằng chất liệu làm ghế ngồi hạt xốp là nhân tố gây ra các loại hình khác nhau của bệnh ung thư.

Quang Tông (Theo Phys)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang