Phát hiện thêm chất cấm trong cafe giảm cân Hoàng Gia

author 19:07 13/04/2022

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm vừa phát đi thông tin cảnh báo sản phẩm Cafe Hoàng Gia quảng cáo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Căn cứ trên phiếu kết quả kiểm nghiệm số 7853/PKN-VKNQG ngày 7/4/2022 của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đối với mẫu sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia (số lô: 06.2022, NSX: 17/01/2022, HSD: 16/01/2025) do Đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu tại Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát (địa chỉ: Khu phố Yên Phong (địa chỉ cũ là Khu 11), thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình).

Kết quả kiểm nghiệm mẫu được lấy dương tính với chất cấm Sibutramin và Phenolphtalein.

Sản phẩm cafe Hoàng Gia do Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva (tên mới là Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma) tự công bố và sản xuất sản phẩm. Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm là Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát.

 Phát hiện thêm chất cấm trong cafe giảm cân Hoàng Gia.

Ngày 12/4, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn yêu cầu 2 Công ty trên chấp hành Quyết định số 97/QĐ-ATTP ngày 4/4/2022 về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm bổ sung cafe Hoàng Gia.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung cafe Hoàng Gia không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước đó, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm đã điều trị cho nữ bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cafe Hoàng Gia để giảm cân.

Mẫu sản phẩm bệnh nhân sử dụng sau đó được Trung tâm chuyển tới Viện Pháp y kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy trong loại cafe giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa chất cấm Sibutramin. Hôm 10/4, Phòng cảnh sát môi trường (Công an TP.Hà Nội) đã tạm giữ gần 2.000 hộp cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân nghi có thành phần Sibutramine gây ngộ độc được cất giấu dưới hầm khu nhà xưởng Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva.

Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận bất chấp các quy định của pháp luật, sử dụng chất có hại tới sức khỏe hoặc có thể nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện rất nhiều TPBVSK chứa các chất cường dương, chất tăng chuyển hóa mỡ, chất kích thích ăn ngon, chất tạo nạc, corticoid trong các sản phẩm hỗ trợ xương khớp, chất tăng chuyển hóa đường...

Tại điều 317 Bộ luật Hình sự quy định tội phạm vi phạm về ATTP, người nào thực hiện một trong các hành vi vi phạm quy định về ATTP thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm.

Tuy nhiên, quy định pháp luật hiện chưa có danh mục cụ thể chất cấm sử dụng trong thực phẩm nói chung hoặc TPBVSK nói riêng, do đó khi phát hiện rất khó xử lý. Nếu quá trình quản lý phát hiện được và chứng minh chất đó có độc thì sẽ đưa vào danh mục quản lý để có cơ sở xử lý.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang