Phát hiện trên 500 tuýp kem đánh răng giả mạo nhãn hiệu Colgate

authorHồng Anh 07:32 01/06/2015

(VietQ.vn) - Theo Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, trong Tháng hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2015, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc sai phạm, trong đó có vụ 1.607 túi, ví, thắt lưng giả mạo nhãn hiệu Dior, Hermès, Louis Vuitton và 506 tuýp kem đánh răng giả mạo nhãn hiệu Colgate.

Theo ông Phạm Văn Toàn - Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, một trong những hoạt động nổi bật của Tháng hành động hưởng ứng Ngày SHTT thế giới là Bộ KH&CN đã chủ trì tổng kết Chương trình phối hợp hành động phòng và chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn II (2012 – 2015) gồm 11 bộ, ngành liên quan trong đó các lực lượng chức năng của các ngành đã tiếp nhận 18.329 vụ việc có dấu hiệu xâm phạm quyền SHTT, sản xuất, buôn bán hàng giả (tăng trên 4.000 vụ so với năm 2013).

Các lực lượng chức năng đã xử lý 18.209 vụ việc, trong đó, đã từ chối giải quyết 11 vụ (do đơn yêu cầu xử lý xâm phạm không đủ điều kiện giải quyết); công nhận thỏa thuận của các bên 34 vụ; phạt cảnh cáo 10 vụ việc; phạt tiền 18.034 vụ việc với tổng số tiền phạt trên 73 tỷ đồng; khởi tố 120 vụ án về hàng giả và xâm phạm SHTT với 196 bị can; cơ quan kiểm sát đã truy tố 84 vụ/140 bị can. Có thể thấy, các bộ/ngành và các lực lượng chức năng trong cả nước đã có rất nhiều nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống xâm phạm quyền SHTT.

phát hiện 1.607 túi, ví, thắt lưng giả mạo nhãn hiệu Dior, Hermès, Louis Vuitton

Cơ quan chức năng phát hiện 1.607 túi, ví, thắt lưng giả mạo nhãn hiệu Dior, Hermès, Louis Vuitton. Ảnh minh họa

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong tháng hưởng ứng, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành thanh tra, xử lý đối với 11 đơn vị, cá nhân có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp theo đơn đề nghị của chủ thể quyền.

Qua thanh tra đã tiến hành xử lý hành chính 11 đối tượng với tổng số tiền phạt là 254 triệu đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả; đang hoàn tất hồ sơ để xử phạt 3 đơn vị vi phạm; phát hiện 1.607 túi, ví, thắt lưng giả mạo nhãn hiệu Dior, Hermès, Louis Vuitton; 21 chiếc máy lọc nước RO, 160 hộp inox bảo vệ máy RO giả mạo nhãn hiệu Hyundai, 506 tuýp kem đánh răng giả mạo nhãn hiệu Colgate, 2 khuôn sản xuất vỏ chai PET loại 400ml và 800ml và hàng trăm ngàn tem nhãn, bao gói sản phẩm vi phạm khác.

Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm đối với 49 sản phẩm thực phẩm chức năng nhãn hiệu Sắc Ngọc Xuân, 450 chai nước rửa chén Soft, 4.600 chai nhựa (plastic) dùng để đựng sản phẩm nước rửa chén trước sự chứng kiến của đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ KH&CN đã phối hợp với Liên minh phần mềm (BSA) lựa chọn và gửi tới 5.000 doanh nghiệp (DN) trong cả nước với thông điệp khuyến khích bảo hộ và thực thi quyền SHTT trong đó nhấn mạnh vai trò của tài sản trí tuệ, đặc biệt phần mềm máy tính đối với sự phát triển của DN.

Ông Roland Chan - Giám đốc cấp cao phụ trách Chương trình tuân thủ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BSA đánh giá rất cao quyết tâm rất lớn của Bộ KH&CN và các thành viên Chương trình 168. Đặc biệt, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã nỗ lực thực thi hiệu quả quyền SHTT tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bảo hộ bản quyền phần mềm máy tính.

"Từ tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính ở top cao của thế giới với 92% trong năm 2003, đến năm 2013, Việt Nam đã giảm tỷ lệ này xuống còn 81%. Và Việt Nam đang cam kết tiếp tục nỗ lực để giảm tỷ lệ này xuống còn 75%, về mức trung bình của khu vực. BSA tin tưởng rằng, với chiến lược tuyên truyền kết hợp với thực thi mạnh mẽ, hiệu quả, công cuộc bảo hộ quyền SHTT của Việt Nam nói chung, bảo hộ bản quyền phần mềm máy tính nói riêng sẽ tiến được những bước dài trong những năm tới, tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước”, ông Roland Chan nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang