Phát hiện 'vũ khí' mới có khả năng tiêu diệt triệt để virus SARS-CoV-2

author 11:01 01/06/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Dược Pittsburgh (Mỹ) đã đưa các kháng thể nano (kích thước siêu nhỏ) vào cơ thể qua đường hô hấp và chứng minh những kháng thể này có hiệu quả trong việc tấn công các gai protein của virus SARS-CoV-2.

Giống như các kháng thể đơn dòng, các kháng thể nano siêu nhỏ được sử dụng rộng rãi trong một số phương pháp điều trị ung thư. Có kích thước nhỏ và chi phí sản xuất thấp khiến các kháng thể nano có tiềm năng trở thành chìa khóa điều trị COVID-19 triển khai toàn cầu một khi được các cơ quan quản lý dược phẩm chấp thuận.

Trên cơ sở này, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Dược Pittsburgh (Mỹ) đã xác định được khoảng 8.000 kháng thể nano và tìm ra phiên bản kháng thể hiệu quả “cực mạnh”.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật sinh học để tạo ra kháng thể nano dạng xịt, đặt tên là PiN-21. Thử nghiệm trên chuột hamster, các nhà khoa học nhận ra PiN-21 có thể làm giảm 1 triệu lần số lượng phân tử virus lây nhiễm trong khoang mũi, cổ họng và phổi của những con hamster thí nghiệm.

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng PiN-21 có hiệu quả cao trong việc điều trị các ca bệnh nặng và có khả năng ngăn ngừa sự lây truyền virus từ người sang người”, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu chỉ ra những con chuột hamster hít phải PiN-21 tại thời điểm nhiễm bệnh có những thay đổi nhẹ hơn trong cấu trúc phổi và giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm so với nhóm đối tượng dùng giả dược.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cẩn trọng nhấn mạnh kháng thể nano không thay thế cho vaccine. Vaccine giúp ngăn chặn sự lây lan của virus trong khi các kháng thể nano giúp điều trị những người đã bị nhiễm bệnh và những người không thể tiêm vaccine vì lý do y tế.

Ảnh minh họa 

Trước đó, Ấn Độ đã cho phép điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng loại thuốc kết hợp hai kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab. Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên được điều trị bằng kháng thể đơn dòng kết hợp đã xuất viện ở Haryana một ngày sau khi tiêm thuốc.

Bệnh nhân 82 tuổi với nhiều bệnh lý nền được đưa về nhà sau khi tiêm thuốc có chứa hỗn hợp hai kháng thể đơn dòng trên tại bệnh viện Medanta. Các bác sĩ Ấn Độ hy vọng phương pháp điều trị này sẽ giúp giảm thiểu số ca nhập viện, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế quốc gia và đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ chuyển biến xấu.

"Liệu pháp này có thể giúp điều trị cho những người vẫn mắc bệnh dù đã được tiêm phòng. Các chuyên gia chỉ ra liệu pháp này cũng hiệu quả đối với trẻ em trên 12 tuổi. Loại thuốc kết hợp các kháng thể đơn dòng đã được chứng minh là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc điều trị COVID-19 trong tương lai. Loại thuốc này có hiệu quả 85% so với các loại thuốc kháng virus khác và có thể ngăn tình trạng tử vong”, bác sĩ Yash Javeri, phụ trách khoa gây mê và cấp cứu tại Bệnh viện Regency cho hay.

Casirivimab và Imdevimab là hai kháng thể đơn dòng miễn dịch G-1 (IgG1) của người được sản xuất bằng công nghệ ADN tái tổ hợp. Các kháng thể này có khả năng đặc biệt chống lại protein đột biến của virus SARS-CoV-2, được thiết kế để ngăn chặn virus bám dính và xâm nhập tế bào người.

Phương pháp điều trị kháng thể hỗn hợp đã được sử dụng rộng rãi ở Mỹ và châu Âu. Hỗn hợp kháng thể này có thể dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19 từ thể nhẹ đến trung bình trong độ tuổi từ 12 tuổi trở lên. Nó cũng hữu dụng đối với người có nguy cơ bệnh chuyển biến xấu nhưng chưa cần hỗ trợ máy thở.

Một số bác sĩ cũng cho rằng việc điều trị bằng thuốc hỗn hợp kháng thể đơn dòng là “cứu cánh” cho các gia đình có nhiều thành viên nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chi phí điều trị bằng phương pháp này khá cao và đặt ra thách thức cho những bệnh nhân không đủ khả năng chi trả.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang