Phát hoảng với những cây cầu quá tuổi ‘vừa đi, vừa run’ tại TP.HCM

author 11:03 10/04/2016

(VietQ.vn) - Sau vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai, thì tại TP.HCM cũng có những cây cầu quá tuổi mà hàng ngày, người dân đi qua cũng ‘vừa đi, vừa run’.

Vụ sập cầu Ghềnh trên địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do bị sà lan tông vào, đã làm đứt tuyến đường sắt huyết mạch, giao thông bị rối loạn. Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM cũng có nhiều cây cầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Cầu Bình Lợi (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có tuổi thọ trên 100 tuổi, theo các chuyên gia về giao thông đánh giá có nhiều nét tương đồng giống như cầu Ghềnh đã sập.

Tương tự như cầu Ghềnh, thì cầu Bình Lợi cũng có đường bộ và đường sắt đi chung.

Từ nhiều năm nay, cây cầu này đã có nhiều dấu hiệu bị xuống cấp trầm trọng, nhưng vẫn là nơi lưu thông của tuyến đường sắt Bắc – Nam, và còn là nơi lưu thông xe 2 bánh gắn máy của người dân.

Nhằm đảm bảo an toàn cho đường sắt, nhưng tới nay, tạm thời các chuyến tàu không còn lưu thông qua cầu Bình Lợi, nhưng lượng người dân đi xe gắn máy qua đây rất đông, nên cầu thường xuyên bị rung là lắc bần bật.

Mỗi khi thủy triều dâng cao, tài công không nắm bắt được thông tin, tàu thuyền và sa lan không đủ khoảng cách để lưu thông, mà vẫn cho chạy, nên đã hay xảy ra tình trạng húc vào cây cầu. Chỉ trong nằm 2015, cầu Bình Lợi đã 2 lần bị tàu thuyền, sà lan húc mạnh, đâm vào, khiến giao thông đường thủy và giao thông đường bộ tại đây tắc nghẽn nhiều giờ liền.

Phần dành cho xe gắn máy đi rất nhỏ, lại lưu lượng đông nên hay bị quá tải.

Mới đây nhất, Văn phòng Thành ủy TP.HCM cũng nhận được đơn kiến nghị của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại con đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Theo người dân cho biết, dọc theo tuyến đường này, từ đầu đường Nguyễn Văn Linh cho tới hết địa phận TP.HCM, giáp với tỉnh Long An, có đến 4 cây cầu với tuổi thọ trên 60 năm.

Không chỉ vậy, đây là những cây cầu rất nhỏ, chỉ đủ để cho 3 xe gắn máy đi ngang qua, tải trọng cầu dưới 1 tấn, nên cầu luôn luôn ở trong tình trạng hạn chế đi lại.

Hoạt động buôn bán, kinh doanh, chuyên chở của người dân, doanh nghiệp ở 2 địa bàn xã Phước Kiểng, Nhơn Đức thuộc huyện Nhà Bè gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Lý Thành Tâm (xã Phước Kiểng) cho biết, mỗi khi có ô tô đi qua thì cầu lúc nào cũng bị rung lắc mạnh, nên chẳng người dân đi xe gắn máy nào dám đi ngang qua. Cầu lại không có lối đi dành riêng cho người đi bộ, lại nằm ở khu vực buôn bán đông đúc, nên hay xảy ra tình trạng va chạm xe giữa người dân.

Trưởng phòng quản lý giao thông – Sở GTVT TP.HCM Ngô Hải Đường cho Chất lượng Việt Nam biết, trong tổng số 28 cây cầu yếu trên địa bàn TP.HCM hiện nay, thì có 4 cây cầu đang được xây mới, còn 24 cây cầu còn lại đang được TP.HCM có kế hoạch sửa chữa lại từ nay tới năm 2020.

Hiện Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cử người đi rà soát, kiểm tra lại những cây cầu yếu, người dân ‘vừa đi, vừa run’. Cơ quan này cũng đang triển khai lắp biển báo, trụ chống va ở các cây cầu, cử người trực thường xuyên ở các cây cầu yếu.

Trước mắt, Sở GTVT TP.HCM sẽ tổ chức gắn camera ở những cây cầu yếu nhất. Mục đích của việc này là nhằm giám sát, đảm bảo an toàn tối đa nhất cho các phương tiện thủy và bộ khi đi qua những cây cầu này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang