Lai tạo thành công em bé có... 3 bố mẹ

author 18:04 12/06/2016

(VietQ.vn) - Phát minh mới tạo ra em bé thừa hưởng gen từ một người cha và hai người mẹ làm giảm tỷ lệ trẻ em mắc bệnh ti thể, căn bệnh di truyền từ mẹ sang con.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Các nhà khoa học mới đây đã công bố liệu pháp thay thế ti thể cho con người. Có nghĩa là họ lai tạo thành công em bé thừa hưởng gen từ một người cha và hai người mẹ bằng cách thay thế ADN bị lỗi trong trứng của một người phụ nữ với ADN khỏe mạnh của một người khác.

Các nhà khoa học nói rằng, vào cuối năm tới, thế giới xuất hiện những em bé có ba bố mẹ sau khi thành công trong việc tiến hành phân tích lâm sàng. Tuy nhiên, phát minh này vẫn còn gây tranh cãi về việc liệu chúng có được cấp phép để sử dụng đối với phụ nữ ở Anh hay không.

Bằng cách loại bỏ các ADN bị lỗi, các nhà khoa học có thể làm giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh ti thể, căn bệnh di truyền từ mẹ sang con. Đây là căn bệnh rất hiếm gặp nhưng lại vô cùng nghiêm trọng và có xu hướng phát triển ở thời thơ ấu và đôi khi có thể gây tử vong trước tuổi trưởng thành.

Các phát minh mới trong nền y học khiến cuộc sống con người tốt đẹp hơn

Các phát minh mới trong nền y học khiến cuộc sống con người tốt đẹp hơn

Các nghiên cứu trước đây cho thấy quá trình này khả thi về mặt kỹ thuật trong những quả trứng đã được thụ tinh của con người, nhưng chúng lại khó có thể phát triển tiếp. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy một kỹ thuật mới gọi là "chuyển pronuclear sớm" không ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển về sau và sẽ làm giảm thiểu mức độ lỗi của ti thể trong phôi rất nhiều. Cuộc nghiên cứu liên quan đến hơn 500 quả trứng do 64 phụ nữ hiến tặng, được công bố hôm nay trên tạp chí Nature.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Mary Herbert, đến từ Trung tâm Nghiên cứu ti thể Wellcome Trust tại Đại học Newcastle,Úc cho biết: "Sau khi vượt qua những khó khăn về kỹ thuật và sinh học quan trọng, chúng tôi khẳng định rằng nghiên cứu mà chúng tôi đã phát triển sẽ giúp phụ nữ giảm nguy cơ truyền bệnh ADN ti thể cho con cái. Nghiên cứu này có thể sẽ không đạt hiểu quả 100% trong việc ngăn ngừa lây truyền nhưng với nhiều phụ nữ mang đột biến thì nguy cơ rủi ro ít hơn nhiều so với thụ thai tự nhiên".

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc bỗng nhiên 'mọc' thêm sau hạn hán(VietQ.vn) - Một phần thành của Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc nằm ở huyện tự trị Kuan Cheng Man, tỉnh Hà Bắc bỗng nhiên trồi lên sau hàng chục năm mất tích.

Bích Phượng (Theo Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang