Người dân hào hứng vì sắp có xe ô tô chạy bằng không khí

author 08:26 19/02/2016

(VietQ.vn) - Phương tiện chạy bằng điện được tạo thành từ các tế bào nhiên liệu hydro do người Anh sáng chế với kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng sắp xuất hiện.

Cuối cùng, phát minh mới về loại ô tô điện chạy bằng khí hydro do người Anh sáng chế với kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng sắp xuất hiện. Chiếc xe điện này sẽ làm giảm lượng khí thải ra môi trường vì ống xả sẽ chỉ có nước thay vì khí. Với tên gọi là Rasa, phương tiện màu xanh này chạy bằng điện được tạo thành từ các bình ắc quy nhiên liệu hydro. Với mỗi galong hay 4, 54 lít khí hydro, chiếc xe có thể vận hành được 250 dặm, theo tin tức trên Dailymail.

Mặc dù hydro là một chất rất dễ cháy, nhưng các nhà sản xuất xe Rasa nhấn mạnh rằng xe an toàn hơn so với các mẫu xe sử dụng xăng thông thường. Sở dĩ bởi vậy vì khí được chứa trong một bình điều áp và tiêu hao khi xảy ra tai nạn. Được đặt tên theo tiếng Latin có nghĩa là "hòn đá tự làm sạch", Rasa đã được các kỹ sư và các doanh nhân tại Phong Trào Riversimple có trụ sở tại Llandrindod Wells ở xứ Wales phát triển từ hơn 15 năm qua.

Ô tô chạy bằng điện tạo ra từ khí hydro sẽ là phát minh mới bảo vệ môi trường

Ô tô chạy bằng điện tạo ra từ khí hydro sẽ là phát minh mới bảo vệ môi trường

Kế hoạch ban đầu khi sản xuất hãng xe này là để cho khách hàng thuê hợp đồng dịch vụ với chi phí khoảng 500 bảng Aon mỗi tháng chứ không phải là bán chúng. Công ty sẽ chịu trách nhiệm về các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hiểm và nhiên liệu.

Khí hydro trải qua một phản ứng xúc tác bên trong các bình nhiên liệu khi phản ứng với oxy để tạo ra năng lượng dưới dạng điện và nước. Điện tạo  ra động cơ ổ đĩa trong mỗi bánh xe và nước bay hơi vào không khí hoặc nhỏ giọt trên đường.

Xe có thể tăng tốc đến 97km/h

Xe có thể tăng tốc đến 97km/h

Khi xe chuyển động, hydro đi qua các ắc quy nhiên liệu nhỏ  8,5 kW. Sau đó kết hợp với oxy, tạo thành nước và điện để vận hành động cơ đặt trong 4 bánh xe. Hơn 50% năng lượng chuyển động được sản xuất bên dưới chiếc phanh và chuyển thành điện để tăng tốc.

Ông Spowers, người sáng lập của công ty xe sinh thái Riversimple, cho biết: "Kết quả thử nghiệm cho thấy phương tiện có thể di chuyển được 300 dặm chỉ với 1,5 kg hydro và tốc độ tối đa là 60mph (khoảng 97km/h). Công ty hy vọng sẽ tiến hành sản xuất mô hình đầu tiên này sớm và sẽ tạo ra khoảng 5000 xe/năm. Dự kiến phát minh này sẽ ra mắt vào năm 2018 và đang tiếp tục tìm kiếm thêm nhà đầu tư.

Nguyễn Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang