Những phát minh mới về khoa học công nghệ trong tương lai

author 13:21 15/01/2015

(VietQ.vn) - Khoa học công nghệ đang phát triển và thay đổi theo từng ngày, với hàng loạt những phát minh cũng như sản phẩm công nghệ mới ra đời phục vụ cho nhu cầu của con người.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Phát minh mới về khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã mang tới cho con người rất nhiều sản phẩm công nghệ thú vị và hữu ích, đặc biệt là các lĩnh vực về điện tử, kỹ thuật số. 

Công nghệ WiFi mới nhanh gấp 3 lần hiện nay

Ở thời điểm hiện tại, thông thường mạng WiFi chỉ đáp ứng nhu cầu cho một thiết bị. Do đó khi nhiều thiết bị cùng kết nối vào, mạng WiFi sẽ phải hoạt động nhiều dẫn tới tốc độ chậm dần đi.

Sau 7 năm nghiên cứu, Công ty Qualcomm đã phát minh ra một công nghệ mới cho phép mạng WiFi vừa truyền dữ liệu cho nhiều thiết bị kết nối, đồng thời có những thuật toán điều chỉnh phù hợp trong các tình huống sử dụng. Phát minh mới này được gọi là MU - MIMO, viết tắt của multi user, multiple input, multiple output (nghĩa là đa người dùng, nhiều đầu vào, nhiều đầu ra).

Phát minh mới về công nghệ Wifi giúp cải thiện tốc độ Internet trong tương lai

Phát minh mới về công nghệ Wifi giúp cải thiện tốc độ Internet trong tương lai. Ảnh minh họa

Todd Antes - phó chủ tịch mảng quản lý sản phẩm của Qualcomm cho biết, khi thiết bị và mạng WiFi cùng sử dụng công nghệ MU - MIMO, tốc độ kết nối sẽ tăng lên từ hai đến ba lần. Còn nếu chỉ có mỗi mạng WiFi sử dụng công nghệ MU - MIMO, các thiết bị thông thường khi kết nối vào sẽ không có sự cải thiện tốc độ, tuy nhiên vẫn có thêm nhiều lợi ích khác. Phát minh mới này hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể tốc độ đường truyền Internet trong tương lai.

Chip xử lý dữ liệu như não người

Phát minh mới vừa được tập đoàn IBM công bố là một dạng vi mạch máy tính với thiết kế dựa trên lớp nhăn bên ngoài của bộ não người. Theo trang MIT Technology Review,  mạch SyNapse của IBM xử lý thông tin bằng cách tận dụng một hệ thống bao gồm hơn một triệu   "tế bào thần kinh", bắt chước hành vi của tế bào và mối nối thần kinh của não người.

Phát minh mới Chip thông minh hứa hẹn tạo ra đột phá cho nền công nghệ máy tính

Phát minh mới Chip thông minh hứa hẹn tạo ra đột phá cho nền công nghệ máy tính. Ảnh minh họa

Dù chưa thể bì được khả năng xử lý thông tin như vi mạch máy tính hiện nay, con chip mới hấp thu rất ít năng lượng và phù hợp với các chức năng xử lý hình ảnh, âm thanh và các dữ liệu về giác quan khác. Hiện SyNapse vẫn đang cho thử nghiệm phát minh mới này, họ cũng đang thử kết nối nhiều vi mạch với nhau để hy vọng tạo ra siêu máy tính đời mới trong tương lai.

Máy tính cuộn được như giấy

Phát minh mới của các nhà nghiên cứu của Đại học Surrey (Anh) cùng với hãng Philips là phát triển mạch bán dẫn cổng nguồn (SGT) - một mạch điện đơn giản nhưng có thể cho phép đơn giản hóa quy trình sản xuất thiết bị thông minh. Điều này có nghĩa là các máy tính bảng màn hình dẻo có thể sớm trở thành thiết bị phổ thông trong tương lai gần. 

Phát minh mới thú vị này sẽ sớm ra đời trong tương lai

Phát minh mới thú vị này sẽ sớm ra đời trong tương lai. Ảnh minh họa

Các công nghệ có thể tận dụng lợi thế của SGT bao gồm những thiết bị siêu nhẹ và dẻo dai, có thể được cuốn lại để ít chiếm không gian khi không được sử dụng, hoặc các miếng dán thông minh, bề dày mỏng hơn sợi tóc người, dùng để theo dõi từ xa sức khỏe của người dùng. Đó còn có thể là thẻ chống mất cắp trong các cửa hàng; những cảm biến dự báo thiên tai, dùng trong các tòa nhà ở những khu vực có nguy cơ thảm họa cao,...Phát minh mới thú vị này đang rất được mong chờ trong tương lai.

Công nghệ màn hình chấm lượng tử của LG

Các loại màn hình hiện tại đều đang sử dụng công nghệ hiển thị LCD hoặc LED. Tuy nhiên, thay vì sử dụng bóng LED hay các tinh thể để phát xạ ánh sáng, phát minh mới về công nghệ chấm điện tử được cải tiến hơn hai công nghệ truyền thống.

Phát minh mới về công nghệ chấm lượng tử sẽ nâng cao chất lượng hình ảnh trên TV

Phát minh mới về công nghệ chấm lượng tử sẽ nâng cao chất lượng hình ảnh trên TV. Ảnh minh họa

Phát minh mới này hoạt động bằng cách chiếu ánh sáng xanh qua các tinh thể nano có kích cỡ khác nhau để lọc các bước sóng ánh sáng đồng thời phát xạ các bước sóng cần thiết. Mỗi tinh thể như vậy khi được chiếu qua sẽ hiển thị màu sắc khác nhau tùy thuộc vào cấu trúc của tinh thể đó.

Được áp dụng trong màn hình 4K độ phân giải siêu cao mới nhất của LG, phát minh mới về công nghệ hiển thị chấm lượng tử hứa hẹn sẽ mang tới chất lượng hình ảnh vượt trội hơn hẳn Led, LCD và giá cả rất cạnh tranh.

Minh Vũ (tổng hợp)


 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang