Phạt nặng lỗi “không chính chủ” từ 1/7?

author 09:01 04/03/2013

Theo nội dung dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, một số lỗi vi phạm trước đây từng được gọi là “không chính chủ” sẽ bị xử phạt nặng kể từ ngày 1/7.

Cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân (từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô vi phạm một số hành vi, trong đó có hành vi không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.

Bản dự thảo cũng điều chỉnh, bổ sung rất nhiều hành vi khác với mức phạt tăng cao, trong đó có những lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, sai làn đường, điều khiển phương tiện khi cơ thể có nồng độ cồn vượt mức quy định...

Các mức phạt trên cũng đồng thời được áp dụng đối với hành vị tự ý đục lại số khung, số máy; tẩy xóa hoặc sửa chữa giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ khác về phương tiện; không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; vẽ, dán quảng cáo trên xe không đúng quy định.

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng quy định chế tài xử phạt đối với một loạt các hành vi khác. Đáng chú ý là mức phạt rất nặng, từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với cá nhân (từ 12 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền động, hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe; cải tạo các loại xe ôtô khác thành xe ô tô chở khách.

Bản dự thảo cũng điều chỉnh, bổ sung rất nhiều hành vi khác với mức phạt tăng cao, trong đó có những lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, sai làn đường, điều khiển phương tiện khi cơ thể có nồng độ cồn vượt mức quy định...

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang