Phát ngôn tranh cãi 'Chết không có nghĩa là hết nghĩa vụ đóng thuế': ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói gì?

author 15:34 28/05/2018

(VietQ.vn) - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói rõ hơn về ý kiến “Chết không có nghĩa là hết nghĩa vụ đóng thuế” của mình gây tranh cãi trong dư luận vừa qua.

Tranh luận trước phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng liên quan đến vấn đề đánh thuế tài sản tại Quốc hội ngày 26/5, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Chết không có nghĩa là hết nghĩa vụ đóng thuế”. Ý kiến này lập tức tạo nên những dư luận trái chiều, thậm chí có người cho rằng việc này "khá viển vông, không thực tế"...

Sáng nay (28/5), bên hành lang Quốc hội, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã nói rõ hơn về quan điểm này.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, ông không muốn chỉ trích người đã chết mà muốn nói đến trách nhiệm của Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với vấn đề đảm bảo thu thuế cho nhà nước để tránh hiện tượng bất bình đẳng giữa những người tham gia sản xuất kinh doanh và những người nộp thuế.

 Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quốc hội

Ông lấy ví dụ, một ông chủ hộ sản xuất kinh doanh nợ 200 triệu tiền thuế và bất ngờ đột tử thì tiền thuế coi như món nợ của ông này và hộ sản xuất kinh doanh phải chịu trách nhiệm vô hạn với vấn đề đó. Nghĩa là phải sử dụng tài sản của bản thân và gia đình trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cũng nói thêm, nghĩa vụ thuế là nghĩa vụ thiêng liêng nhất của một công dân, đặc biệt là với người kinh doanh. Trong trường hợp này, theo Luật Thừa kế, những người là thành viên trong gia đình nếu thừa kế tài sản, thừa kế các quyền thì đồng thời phải thừa kế các nghĩa vụ, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế.

Ông Nhưỡng cho rằng, quan điểm của ông là người chết không phải nộp thuế, mà người chết rồi thì người thừa kế phải nộp thuế đó. Đại biểu này muốn Bộ Tài chính phải chỉ đạo để rà soát vấn đề này để tránh thất thoát ngân sách và tránh bất bình đẳng giữa các công dân trong quá trình nộp thuế chứ không phải là truy cứu người chết.

“Tôi cũng đề nghị báo chí khi giật tít phải tránh vấn đề này vì dễ gây hiểu lầm cho xã hội”, ông Nhưỡng nói, báo Lao động đưa tin. 

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, không thể xoá nợ thuế cho người chết, mất tích dù khoản nợ đọng này hiện tương đối lớn.

Cũng tại buổi tranh luận với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 26/5, khi cho rằng không thể xoá nợ thuế cho người đã chết, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng dẫn quy định Luật Thừa kế đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính cần rà soát, xác định số nợ thuế này và yêu cầu người thừa kế nộp.

Phần lớn các khoản nợ khó đòi này của những người đã chết, mất tích, doanh nghiệp giải thể không còn tài sản thu hồi... chưa được xoá. Thêm vào đó, lãi suất phạt chậm nộp 0,03% một ngày nên số nợ này ngày càng tăng. Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính cho biết, tỷ lệ nợ thuế ở mức cao (hơn 7%). Cuối năm 2017 số thuế nợ đọng là 73.100 tỷ đồng; thuế nợ không có khả năng thu hồi là 31.500 tỷ đồng, tăng gần 6.000 tỷ so với 2016, chiếm 43,5% tổng nợ.

Ngoài ra, còn có khoản tiền phạt và tiền chậm nộp là 15.700 tỷ đồng, chiếm khoảng 21,4% tổng số nợ cũng là những khoản thu khó đòi.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói: "Chúng tôi đang tích cực rà soát, hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để trình Quốc hội cho xoá số nợ thuế không có khả năng thu hồi, để đảm bảo phản ánh đúng, thực chất số nợ thuế, minh bạch trong quản lý thuế". 

Minh Khuê (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang