Phát triển bảng mạch giấy thân thiện với môi trường thay thế thiết bị điện tử sử dụng một lần

author 16:43 12/10/2022

(VietQ.vn) - Những thiết bị điện tử sử dụng một lần thường gây tác hại lớn đối với môi trường, bởi chúng chứa các kim loại nặng và vật liệu độc hại khác không được phép thải ra môi trường. Chính vì điều này, các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp đó là phát triển thiết bị điện tử dưới dạng một bảng mạch giấy.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bang New York tại Binghamton do Giáo sư Seokheun Choi dẫn đầu đã bắt đầu bằng cách in mô hình các kênh sáp lên một tờ giấy lọc. Giấy sau đó được nướng trong lò, làm cho sáp chảy ra và ngấm vào lớp giấy bên dưới nhưng chỉ ở những nơi đã bôi sáp đó.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sử dụng mực dẫn điện và bán dẫn điện vào giấy. Những loại mực đó chỉ ngấm vào những chỗ giấy chưa thấm sáp, tạo thành mạch. Sau đó, mực gốc bạc và các thành phần kim loại dẫn điện khác được in trên màn hình lên các mạch đó, cuối cùng, một chất điện phân dạng gel được áp dụng trên mạch.

Bảng mạch giấy hoàn toàn biến thành tro khi đốt cháy - không phải là phương pháp xử lý hoàn toàn "xanh", nhưng có lẽ tốt hơn là để thành phần của nó bị rò rỉ ra môi trường.

Kết quả là một bảng mạch loại khuếch đại chức năng nhưng rẻ tiền, hoàn chỉnh với điện trở, tụ điện và bóng bán dẫn. Nó mỏng và dẻo, "giống như tờ giấy", cộng với việc bị cháy thành tro khi đốt trên lửa một cách nhanh chóng và triệt để. Các nhà khoa học tuyên bố bảng mạch giấy cũng có thể bị phân hủy một khi không còn cần thiết nữa.

"Mặc dù bạc hoặc kim loại khác có thể bị ôxy hóa bởi vi sinh vật để phân hủy sinh học, nhưng nó có thể mất thời gian và có hại cho môi trường", ông Choi nhấn mạnh.

Rõ ràng, toàn bộ thiết bị điện tử bằng giấy sẽ tốt hơn nhiều so với kỹ thuật thông thường sử dụng linh kiện điện tử không phân hủy sinh học có sẵn về mặt thân thiện với môi trường. Công việc tiếp theo là thay thế những kim loại không phân hủy sinh học đó bằng phân hủy sinh học.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang