Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam cần phải đảm bảo được an toàn

author 21:28 03/12/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia về điện hạt nhân tại Việt Nam và thế giới đều cho rằng, muốn phát triển năng lượng điện hạt nhân tại Việt Nam, cần phải chú trọng đặc biệt đến yếu tố an toàn khi xây các lò phản ứng, cũng như tuổi thọ của các nhà máy này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Ngày 3/12, Cục Năng lượng nguyên tử - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia liên bang Nga (Rosatom) tổ chức Hội thảo “Phát triển điện hạt nhân, trách nhiệm an toàn của các bên liên quan” tại TP.HCM.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân. Ngoài việc phát triển năng lượng sách để đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam luôn chú ý đến yếu tố an toàn và hiệu quả khi phát triển năng lượng điện hạt nhân, tuân thủ nghiêm ngặt những khuyến nghị của cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), dưa theo đánh giá về cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp.

Cũng theo ông Tuấn, hiện Việt Nam đã cử các chuyên gia sang Nga đào tạo, nhằm đảm bảo an toàn khi triển khai, vận hành nhà máy tại Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng đang hoàn thiện các văn bản pháp qui, qui định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất khi triển khai và phát triển điện hạt nhân.

Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo - ảnh: H.T

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Rosatom đã giới thiệu về lịch sử phát triển công nghệ hạt nhân của Nga, với công nghệ VVER, đặc biệt là công nghệ mới nhất

Theo PGS TS Pavel A.Belousov (ĐH Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga), VVER là một trong những phương án thành công nhất, nhằm tạo ra một lò phản ứng điện hạt nhân an toàn, hiệu quả

Quang cảnh buổi Hội thảo phát triển điện hạt nhân vừa tổ chức ở TP.HCM - ảnh: H.T

Vào năm 1960, có 67 tổ máy điện sử dụng lò phản ứng VVER do Nga thiết kế đã xây dựng, hiện có 57 lò phản ứng đang vận hành tại 19 nhà máy điện hạt nhân của 11 quốc gia, Các lò phản ứng này trong thời gian vừa qua đã vận hành ổn định, đã được chứng minh trong một thời gian dài không hề xảy ra sự cố nào.

Việt Nam cũng đã chọn công nghệ lò phản ứng VVER cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình. Tham dự Hội nghị, các chuyên gia về năng lượng đã khẳng định, trong bối cảnh các nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt, thì việc phát triển điện hạt nhân là cần thiết, để có thể tạo ra nguồn năng lượng mới cho cộng đồng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang