Phát triển ‘hình xăm’ điện tử theo dõi huyết áp theo thời gian

author 06:34 23/06/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát triển “hình xăm” điện tử mới có thể theo dõi huyết áp của bệnh nhân liên tục. Hình xăm điện tử được làm bằng graphene và có thể đeo trong thời gian dài mà không bị cản trở, cho phép cung cấp dữ liệu sức khỏe tốt hơn.

Đặt vòng bít quanh cánh tay tại phòng khám là phương pháp đo huyết áp tiêu chuẩn, nhưng nó không phải cách đáng tin cậy nhất. Nó chỉ là một điểm dữ liệu duy nhất vào thời điểm được đo và có thể bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của người bệnh vào thời điểm đó.

Theo dõi liên tục là cần thiết để thực sự hiểu cơ thể đang hoạt động như thế nào, nhưng điều đó khó thực hiện bên ngoài phòng khám. Đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục là những thứ có thể sử dụng nhưng chúng chưa đủ tin cậy để xử lý các dữ liệu bởi chúng có xu hướng di chuyển xung quanh và quá đơn giản.

Hình xăm điện tử dựa trên graphene dính vào da không xâm lấn và có thể theo dõi huyết áp bệnh nhân. 

Vì vậy, đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Texas A&M và Đại học Texas ở Austin đã phát triển thiết bị ít xâm lấn hơn có thể đo huyết áp theo thời gian. Thiết bị này được gọi là e-tattoo, được tạo thành từ cảm biến graphene được bọc trong một chất liệu dính có vẻ đủ thoải mái để đeo trong thời gian dài và không di chuyển.

Các hình xăm điện tử khác đã được thiết kế để theo dõi tim của bệnh nhân tim, dấu hiệu quan trọng trong khi tập thể dục hoặc cơ của bệnh nhân thoái hóa thần kinh.

Thiết bị mới thực hiện phép đo huyết áp bằng phương pháp mới, vì vậy nhóm nghiên cứu đã phải phát triển các mô hình máy học để phân tích kết quả đo. Nó hoạt động bằng cách bắn một dòng điện vào da và đo phản ứng của cơ thể - một giá trị được gọi là cản trở sinh học, có mối tương quan gián tiếp với huyết áp mà các mẫu máy mới có thể tính toán.

Trong các thử nghiệm, “hình xăm” điện tử có thể theo dõi chính xác huyết áp trong động mạch trong hơn 300 phút. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu hy vọng phát triển công nghệ này có thể được bệnh nhân đeo lâu dài để đo huyết áp của họ trong nhiều tình huống, bao gồm ngủ, tập thể dục và khi căng thẳng. Dữ liệu đó rất quan trọng để giúp chẩn đoán hoặc theo dõi tình trạng sức khỏe.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang