Phát triển loại bọt làm từ gỗ có thể làm mát các tòa nhà và không tiêu hao năng lượng

author 05:51 21/05/2022

(VietQ.vn) - Một phần lớn năng lượng sử dụng dành cho việc sưởi ấm và làm mát nhà và các tòa nhà, vì vậy điều quan trọng là phải tìm ra những cách mới để điều chỉnh nhiệt độ một cách thụ động. Các kỹ sư ở Trung Quốc và Đức đã phát triển một loại bọt làm từ gỗ mới có thể làm mát các tòa nhà một cách đáng kể, ở một mức độ có thể dễ dàng điều chỉnh.

Điều hòa không khí có hiệu quả, nhưng nó không phải là cách làm mát thân thiện với môi trường nhất. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát triển các kỹ thuật không tốn quá nhiều điện, bao gồm sơn siêu trắng hoặc lớp phủ gương phản chiếu ánh sáng mặt trời và hệ thống làm mát bức xạ phát ra nhiệt của tòa nhà dưới dạng sóng hồng ngoại lên bầu trời, nơi nó truyền thẳng qua bầu không khí và các lỗ thông hơi vào cái lạnh của không gian bên ngoài .

Nhưng hiệu quả của các hệ thống này có thể khác nhau trong các điều kiện khác nhau. Ví dụ, các lớp phủ phản quang vẫn có thể tỏa nhiệt nếu trời đặc biệt nóng hoặc ẩm, trong khi đó, việc làm mát bằng bức xạ cũng không hoạt động nếu trời nhiều mây. Mức độ làm mát cũng có thể khó điều chỉnh.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Göttingen và Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh đã tạo ra một loại vật liệu mới mà họ cho rằng giải quyết được một số vấn đề này. Về cơ bản, nó là một chất tạo bọt làm từ gỗ phản chiếu ánh sáng mặt trời, hoạt động như vật liệu cách nhiệt và phát nhiệt hấp thụ trở lại bầu khí quyển.

Bên trái: bọt trắng có nguồn gốc từ gỗ mới. Phải: bọt thể hiện tính chất làm mát của nó dưới ánh nắng trực tiếp 

Nó được làm từ các tinh thể nano xenlulo, được kết nối với một cầu silan, sau đó được đông khô thành một bọt nhẹ, màu trắng. Sản phẩm cuối cùng phản xạ 96% ánh sáng nhìn thấy từ Mặt trời và phát ra 92% bức xạ hồng ngoại mà nó hấp thụ.

Để kiểm tra khả năng làm mát của vật liệu, các nhà nghiên cứu đã đặt nó lên một chiếc hộp được lót bên trong bằng lá nhôm và đặt nó dưới ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa. Vật liệu này giữ cho bên trong hộp mát hơn 16,5 ° F (9,2 ° C) so với không khí bên ngoài và ngay cả trong thời tiết ẩm ướt, nó vẫn giữ cho bên trong mát hơn 13,3 ° F (7,4 ° C). Nếu được mở rộng để xếp mái và tường của một tòa nhà, các nhà nghiên cứu ước tính rằng nó có thể cắt giảm trung bình 35% nhu cầu năng lượng để làm mát.

Điều thú vị nhất là sức làm mát của bọt giảm nếu nó bị nén. Điều đó nghe có vẻ là một bất lợi, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng việc bóp bọt có thể là một cách hữu ích để tinh chỉnh lượng làm mát theo yêu cầu của thời tiết hoặc môi trường.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bọt làm mát mới cuối cùng có thể mở đường cho các vật liệu điều chỉnh nhiệt không chỉ thân thiện với môi trường mà còn cắt giảm chi phí năng lượng được sử dụng để làm mát.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang