Phát triển loại kim tiêm tĩnh mạch an toàn khi đưa vào cơ thể

author 06:27 14/11/2023

(VietQ.vn) - Mặc dù kim tiêm tĩnh mạch cần phải cứng để xuyên qua da, nhưng độ cứng đó đôi khi gây tổn thương cho tĩnh mạch. Một loại kim mới giải quyết vấn đề đó bằng cách làm mềm khi đưa vào cơ thể bệnh nhân, hơn nữa nó còn làm giảm khả năng bị thương do kim đâm.

Một trong những vấn đề với kim IV bằng thép không gỉ thông thường nằm ở chỗ, không giống như tĩnh mạch của chúng ta, chúng không mềm và linh hoạt. Điều này có nghĩa là khi kim đã đâm vào tĩnh mạch, đầu nhọn của kim có thể làm hỏng thành mỏng của tĩnh mạch. Những chấn thương như vậy đặc biệt dễ xảy ra nếu bệnh nhân di chuyển quá nhiều trong khi đang dùng thuốc.

Ngoài ra, luôn có nguy cơ người chăm sóc vô tình chọc vào người bằng kim đã qua sử dụng, do đó bị nhiễm virus lây truyền qua đường máu của bệnh nhân. Thật không may, các cơ sở chăm sóc sức khỏe vô đạo đức đôi khi cũng tái sử dụng kim tiêm, làm lây lan virus. Đó là lúc kim P-CARE thử nghiệm mới (có thể chuyển pha, thích ứng và không thể tái sử dụng) ra đời. Được phát triển bởi một nhóm nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), nó được làm từ kim loại gọi là gali, được gói gọn trong một lớp vỏ silicon mềm.

Kim P-CARE trở nên linh hoạt (bên trong) sau khi được làm ấm bằng nhiệt độ cơ thể.

Ở nhiệt độ phòng, gali đủ cứng để xuyên qua da. Tuy nhiên, khi kim được đưa vào tĩnh mạch và làm ấm đến nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân, gali sẽ tan chảy thành trạng thái lỏng. Do đó, kim trở nên linh hoạt, mặc dù thuốc dạng lỏng vẫn có thể tự do đi qua nó.

Hơn nữa, do quá trình tan chảy là không thể đảo ngược nên kim vẫn mềm ngay cả khi nó được rút ra khỏi cơ thể bệnh nhân và để nguội. Điều này có nghĩa là nó không thể vô tình chọc vào bất kỳ ai và cũng không thể sử dụng lại.

Khi thử nghiệm trên chuột, kim P-CARE được phát hiện có khả năng truyền thuốc đáng tin cậy như kim cứng thương mại, đồng thời tình trạng viêm "ít hơn đáng kể" tại vị trí tiêm. Các nhà khoa học cũng chứng minh khả năng theo dõi nhiệt độ cơ thể của kim thông qua việc bổ sung một cảm biến nhiệt độ mỏng.

Giáo sư Jae-Woong Jeong, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã phát triển loại kim đặc biệt này bằng vật liệu tiên tiến và kỹ thuật micro/nano, đồng thời có thể giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu liên quan đến kim y tế thông thường sử dụng trong chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới”. 

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang