Phát triển loại thuốc tiềm năng chống lại bệnh béo phì

author 06:31 10/10/2021

(VietQ.vn) - Một nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ đang có được những thành công bước đầu trong việc phát triển thuốc điều trị bệnh và các tình trạng liên quan đến rối loạn chuyển hóa, béo phì.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Viện Khám phá Harrington, Bệnh viện Đại học (Cleveland, Hoa Kỳ) đã tập trung vào một loại hormone gọi là asprosin. Hormone này có vai trò điều hòa sự thèm ăn và mở rộng mức độ glucose và insulin trong máu.

Các thí nghiệm trước đó cho thấy, những người có nồng độ asprosin thấp hơn có mức độ đói thấp hơn và ở những người bị hội chứng chuyển hóa, như béo phì, huyết áp cao và kháng insulin, đái tháo đường, đột quỵ và bệnh tim có mức độ asprosin cao hơn.

"Asprosin kích thích sự thèm ăn và làm tăng lượng glucose trong máu bằng cách tác động lên vùng dưới đồi và gan. Nồng độ asprosin tăng cao ở những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa, dẫn đến cảm giác thèm ăn, tăng trọng lượng cơ thể và tăng glucose máu. Chúng tôi phát hiện ra rằng, có thể phá vỡ chu kỳ bệnh tật này bằng cách vô hiệu hóa asprosin bằng các kháng thể đơn dòng", TS  Atul Chopra, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã sử dụng ba mô hình chuột khác nhau có hội chứng chuyển hóa và thử nghiệm các kháng thể đơn dòng được thiết kế để ức chế asprosin, phát hiện ra rằng những con chuột được điều trị có biểu hiện giảm cảm giác thèm ăn, trọng lượng cơ thể và mức đường huyết.

"Khi những con chuột được điều trị bằng các kháng thể đơn dòng trung hòa asprosin, chúng ăn ít hơn, giảm cân và mức đường huyết bình thường. Sự thèm ăn tăng cao, trọng lượng cơ thể và lượng đường trong máu là ba đặc điểm quan trọng của hội chứng chuyển hóa và chúng đều được điều chỉnh khi điều trị bằng kháng thể này", Tiến sĩ Atul Chopra nói thêm.

Trước đó, đã có nhiều loại thuốc thành công trên chuột nhưng không thành công ở người. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng, việc giảm asprosin sẽ giảm cảm giác thèm ăn, trọng lượng cơ thể, lượng đường trong máu và insulin rất hữu ích trong việc thiết kế và phát triển các loại thuốc để bắt chước tác dụng có lợi này ở những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa.

Việc điều chỉnh thuốc để sử dụng ở người sẽ liên quan đến việc khám phá liều lượng lý tưởng và hạn chế các tác dụng không mong muốn. Mặc dù các thí nghiệm mới chỉ được thực hiện trên chuột nhưng các nhà nghiên cứu lạc quan về tiềm năng của thuốc đối với con người, có thể ngăn chặn sự thèm ăn, giảm lượng glucose trong máu, vì thế, giúp ngăn ngừa các bệnh như béo phì và đái tháo đường.

Liên quan tới vấn đề trên, trước đó, một nhóm các nhà khoa học khác tại Hoa Kỳ cũng đã phát triển một loại thuốc uống có khả năng chống béo phì, có tên fexaramine.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, việc dùng thuốc giúp mỡ bị đốt cháy, lượng cholesterol tích tụ trong các động mạch giảm xuống và mức đường huyết cũng được kiểm soát tốt hơn. Fexaramine còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và biến mỡ trắng có hại tích tụ quanh eo thành mỡ nâu có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, thuốc phát huy tác dụng mà không làm ảnh hưởng tới khẩu vị của người dùng. Các nhà khoa học đang thực hiện thử nghiệm mới, để chứng minh thêm tác dụng của thuốc, trước khi đưa ra thị trường.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang