Phát triển ‘nhà máy điện’ tạo ra điện nhờ gió và mưa trên lá cây

author 06:31 24/01/2024

(VietQ.vn) - Mặc dù các nguồn năng lượng tái tạo chắc chắn thân thiện với môi trường hơn nhiên liệu hóa thạch nhưng hầu hết chúng chỉ sản xuất điện theo một cách, chẳng hạn như sử dụng ánh sáng mặt trời…, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có sẵn. Một hệ thống mới được xây dựng trong “nhà máy” nhân tạo, sử dụng cả gió và mưa.

"Nhà máy điện" thử nghiệm được phát triển bởi một nhóm nhà khoa học quốc tế do Giáo sư Ravinder Dahiya từ Đại học Đông Bắc Boston dẫn đầu. Nó kết hợp hai loại bộ thu năng lượng, cả hai đều được tạo ra theo hình chiếc lá hấp dẫn trực quan cho ứng dụng cụ thể này.

Loại đầu tiên được gọi là máy phát điện nano ma sát (TENG). Các thiết bị tận dụng hiệu ứng điện ma sát, một hiện tượng trong đó điện tích tích tụ trong một vật liệu sau khi nó bị tách ra khỏi vật liệu khác mà nó tiếp xúc. Đó là nguyên nhân gây ra tĩnh điện xảy ra khi chải tóc.

"Nhà máy điện" nhân tạo với những chiếc lá xanh không có chức năng và chiếc lá màu be thực chất là nơi thu thập năng lượng - trong sử dụng thực tế, tất cả những chiếc lá đều có thể có màu xanh lục

Trong trường hợp của nhà máy điện, TENG bao gồm lớp sợi nano nylon được kẹp giữa các lớp polytetrafluoroethylene, thường được gọi là Teflon. Khi gió (kể cả gió nhẹ) làm lá cây xào xạc, các lớp Teflon và nylon bị ép vào và không tiếp xúc với nhau, tạo ra một điện tích tĩnh được chuyển thành điện năng nhờ các điện cực đồng tích hợp.

Loại thiết bị thu năng lượng khác được gọi là máy tạo năng lượng dựa trên giọt nước (DEG). Nó tạo ra điện thông qua lực tác dụng bởi những hạt mưa khi chúng rơi vào nó. Trong các thử nghiệm được tiến hành cho đến nay, khi một cây nhân tạo kết hợp các bộ thu của cả hai loại tiếp xúc với điều kiện mô phỏng gió và mưa tự nhiên, nó sẽ tạo ra đủ điện để cung cấp năng lượng cho 10 đèn LED trong thời gian nhấp nháy ngắn.

Các nhà khoa học tuyên bố công nghệ này có thể được mở rộng quy mô thành dạng lớn hơn để có sản lượng cao hơn hoặc nhiều nhà máy điện nhỏ hơn có thể liên kết với nhau để tạo thành mạng lưới.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang