Phát triển robot bọc nhựa có thể sửa chữa đường ống dẫn khí từ bên trong

author 07:35 03/02/2024

(VietQ.vn) - Thông thường khi có rò rỉ trong đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới lòng đất, phần đường ống bị ảnh hưởng phải được đào và thay thế. Tuy nhiên, robot mô-đun kiểm tra và sửa chữa đường ống có thể khiến việc làm đó trở nên không cần thiết.

Thiết bị này hiện đang được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Carnegie Mellon, đứng đầu là Giáo sư Howie Choset và nhà khoa học nghiên cứu Lu Li. Nó được thiết kế để đi qua các đường ống, sử dụng cáp rốn để chuyển tiếp video thời gian thực tới và nhận lệnh từ người điều khiển ở trên mặt.

Trọng tâm của robot là mô-đun di chuyển được trang bị một cặp bánh xe 2 inch ở phía dưới và một bánh ở trên. Ba bánh xe có động cơ này ép vào thành trong của đường ống, tạo ra lực kéo cần thiết để kéo mọi thứ khác đi theo. Có khả năng nặng tới 27 kg, "mọi thứ khác" bao gồm mô-đun pin; mô-đun lập bản đồ sử dụng cảm biến quang học HD; tia laser để đo và tạo hình ảnh 3D bề mặt bên trong đường ống; mô-đun sửa chữa.

Mặt sau của robot, khi nó bôi thạch dầu mỏ màu xanh lam (một chất thay thế cho nhựa cứng nhanh) vào bên trong một đoạn ống.

Trong thiết lập hiện tại, mô-đun thứ hai bao gồm vòi phun quay, áp một hạt nhựa kín khí cứng nhanh liên tục lên tường khi cần thiết để bịt kín mọi vết nứt hoặc lỗi khác. Nhóm phát hiện những vấn đề như vậy thông qua đầu ra của mô-đun lập bản đồ, với sự trợ giúp từ hệ thống phân tích hình ảnh AI. Các mô-đun sửa chữa khác có thể được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ như hàn đường nối bị rò rỉ giữa các đoạn ống.

Robot hiện có thể kiểm tra khoảng 9 dặm (14,5 km) đường ống đường kính 12 inch (305 mm) trong 8 giờ hoặc lớp phủ nhựa khoảng 1,8 dặm (3 km) trong cùng một khoảng thời gian. Nó có phạm vi hoạt động ở rốn là 200 feet (61 m), mặc dù các nhà khoa học hy vọng cuối cùng sẽ tăng con số đó lên 2 km (1,2 dặm). Họ cũng đang nghiên cứu một phiên bản nhỏ hơn của robot dành cho ống 6 inch (152 mm).

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, cơ quan tài trợ cho dự án ước tính việc sử dụng robot để sửa chữa đường ống từ bên trong có thể rẻ hơn từ 10 đến 20 lần so với việc đào và thay thế chúng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang