Phát triển robot có thể tự giữ cân bằng và vận chuyển hàng hóa

author 05:24 09/01/2023

(VietQ.vn) - Chúng ta đã thấy những robot có bánh xe tự cân bằng, nhanh nhẹn, hoạt bát, ngoài ra, chúng ta cũng đã thấy những robot có thể nắm và mang đồ vật. Tuy nhiên, robot evoBOT có thể tỏ ra đặc biệt hữu ích vì nó kết hợp cả hai đặc điểm trong một cỗ máy thông minh.

Nhóm nhà khoa học tại Viện Logistics và Dòng Vật liệu Fraunhofer (Đức) phát triển nguyên mẫu evoBOT chạy bằng bánh xe có khả năng tự giữ thăng bằng, cầm nắm và vận chuyển đồ vật. evoBOT đứng thẳng nhờ sử dụng nguyên lý con lắc ngược di động, nghĩa là phần dưới của robot liên tục di chuyển qua lại để giữ cho trọng lượng của phần trên ở chính giữa.

EvoBOT có hai chân gắn bánh xe và hai cánh tay với những miếng đệm hình tròn ở hai đầu để kẹp đồ vật. Những miếng kẹp có thể được thay thế bằng loại khác. Khi robot không vận chuyển đồ vật, cánh tay của nó sẽ gập xuống dọc theo chân. Khi đó, robot có thể nghiêng về phía trước và chạy với tốc độ lên tới 10 m mỗi giây.

 evoBOT chạy bằng bánh xe có khả năng tự giữ thăng bằng, cầm nắm và vận chuyển đồ vật. 

Camera quang học kép cùng những hệ thống lập bản đồ và cảm biến khác cho phép evoBOT tự điều hướng trong các môi trường như nhà kho, đồng thời tránh chướng ngại vật, trèo lên dốc, đi qua gờ nổi và địa hình không bằng phẳng. Nếu cần, robot cũng có thể tự giảm chiều cao bằng cách mở rộng tay chân và nằm xuống theo phương ngang. Trong tư thế này, các bánh xe có động cơ nằm ở phía sau, các bánh xe phụ (gắn ở hai cánh tay) nằm ở phía trước.

Khi tiếp cận đồ vật cần vận chuyển, evoBOT đặt hai tay ở hai bên rồi ép dần các bàn tay (phần gắn đệm kẹp) vào trong cho đến khi tạo đủ lực để nâng vật đó lên. Robot có thể mang đồ vật đến nhà kho hoặc bất cứ nơi nào khác và thả nó xuống khi đến đích. Ngoài ra, robot cũng có thể tóm những vật dụng có bánh xe nhưng không thể tự di chuyển, ví dụ như xe đẩy, sau đó đẩy hoặc kéo chúng đến địa điểm mong muốn.

evoBOT dự kiến đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho những công nghệ robot tự thăng bằng mới. Tuy nhiên, robot này cũng có thể được sản xuất thương mại như một sản phẩm riêng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang