Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực- Tạo nền tảng tăng trưởng bền vững

author 09:19 12/11/2021

(VietQ.vn) - Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) Hà Nội qua 3 năm triển khai (2018-2020) đã đạt được những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động từ đại dịch Covid-19, là nền tảng cho công nghiệp Thủ đô tăng trưởng bền vững.

SPCNCL có sức lan tỏa, đóng góp lớn cho kinh tế Thủ đô

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, sau 3 năm thực hiện đề án phát triển công nghiệp chủ lực 2018-2020, UBND TP.Hà Nội đã công nhận 117 sản phẩm của 77 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) của thành phố, bằng 146,25% so với mục tiêu đề ra giai đoạn 2018-2020. Doanh thu của 77 doanh nghiệp trong năm 2020 đạt gần 200.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD.

Dây chuyền sản xuất dây và cáp điện Cadisun - sản phẩm được đề nghị công nhận Top 10 SPCNCL Hà Nội năm 2021 

Các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đây là những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực nền tảng, như công nghiệp vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chính xác, phần mềm. Những SPCNCL Hà Nội đã tạo được sức lan tỏa và đóng góp lớn cho kinh tế Thủ đô.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay do tác động bất lợi của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều biện pháp tích cực giữ vững sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động, luôn đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm, đóng góp quan trọng cho sản xuất công nghiệp Thủ đô- ông Đàm Tiến Thắng cho hay.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Thực tế thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội phát triển. Thành phố đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Hà Nội đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, nắm bắt khó khăn, ảnh hưởng của đại dịch đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó tham mưu với UBND Thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ của thành phố như: xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực…

Năm 2021, UBND TP.Hà Nội tiếp tục giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện chương trình xét chọn danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực. Chương trình được các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô tích cực hưởng ứng.

Cuối tháng 10/2021 vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội đồng đánh giá, xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố chấm điểm và xét chọn chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2021.

Hội đồng làm việc khoa học, trách nhiệm và đã thống nhất lựa chọn được 46 sản phẩm của 30 doanh nghiệp đề xuất trình UBND Thành phố xem xét công nhận.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc công nhận và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội đã góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra; đồng thời thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành của chính quyền thành phố đối với các doanh nghiệp Thủ đô trong quá trình phát triển.

10 sản phẩm được đề nghị công nhận Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2021: đèn Led Rạng Đông của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, dây và cáp điện Cadisun của Công ty cổ phần Dây và cáp điện Thượng Đình, ống thép inox Sơn Hà của Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà, khóa thông minh Innoviti-S của Công ty cổ phần khóa Việt Tiệp, phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất Misa Amis của Công ty cổ phần Misa, đá thạch anh cao cấp của Công ty cổ phần Vicostone, bình nước nóng Rosi của Công ty cổ phần đầu tư tập đoàn Tân Á Đại Thành, dây cáp điện Sino-Vanlock của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ, cửa nhôm Eurowindow của Công ty cổ phẩn Eurowindow, tôn mạ Vnsteel Thăng Long của Công ty cổ phần tôn mạ Vnsteel Thăng Long.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang