Phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của hãng Sinovac

author 09:51 02/06/2021

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa quyết định phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của hãng Sinovac. Vaccine này được khuyến cáo dùng cho người từ 18 tuổi trở lên, hai liều cách nhau 2-4 tuần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa có quyết định phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc). Đây là vaccine thứ hai của Trung Quốc đã được WHO "bật đèn xanh".

"Hôm 1/6, WHO đã phê chuẩn vaccine CoronaVac của hãng dược Sinovac sử dụng khẩn cấp, qua đó đưa ra đảm bảo cho các quốc gia, các nhà tài trợ, cơ quan thu mua và các cộng đồng rằng vaccine này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả", thông báo của WHO nêu rõ.

Ủy ban độc lập của WHO khuyến cáo sử dụng vaccine của Sinovac cho người từ 18 tuổi trở lên, hai liều cách nhau 2-4 tuần. Không có giới hạn độ tuổi cao hơn vì các dữ liệu cho thấy vaccine này có hiệu quả bảo vệ ở người cao tuổi.

Một hộp vaccine COVID-19 do hãng công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Reuters 

Đây là loại vaccine thứ hai của Trung Quốc được WHO đồng ý đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp - sau vaccine Sinopharm phê duyệt vào đầu tháng 5. Quyết định trên của WHO sẽ mở đường cho vaccine thứ hai của Trung Quốc được sử dụng tại các nước nghèo theo cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX), trong bối cảnh cơ chế này đang đối mặt các vấn đề lớn về nguồn cung khi Ấn Độ ngừng xuất khẩu vaccine.

Loại vaccine thứ ba của Trung Quốc do Công ty CanSino Biologics sản xuất, đã nộp dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, nhưng WHO chưa lên lịch đánh giá. Sinovac cho biết họ đã cung cấp hơn 600 triệu liều vaccine trong và ngoài nước tính đến cuối tháng 5, trong đó hơn 430 triệu liều đã được sử dụng.

Ngoài ra, Trung Quốc triển khai hàng trăm triệu liều vaccine do nước này tự sản xuất - bao gồm cả Sinopharm và Sinovac cho nhiều nước, đặc biệt là ở Mỹ Latin, châu Á và châu Phi. Nhiều quốc gia trong số này gặp khó khăn trong khi tìm kiếm vaccine do phương Tây phát triển.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang