Phí bôi trơn sổ đỏ: Hoan nghênh người dân đấu tranh nhưng kết luận thì… rất khó!

author 06:47 03/12/2014

(VietQ.vn) – Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội cho biết, người dân đứng ra đấu tranh vụ phí bôi trơn sổ đỏ là rất đáng hoan nghênh! Nhưng để kết luận có phí bôi trơn hay không thì không dễ.

Chiều 2/12, tại cuộc giao ban thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã có báo cáo kết quả thanh tra cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (GCN) tại dự án: Khu nhà ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Trước đó có thông tin phản ánh, người dân ở Mễ Trì phải nộp 8 triệu đồng phí "bôi trơn" thông qua chủ đầu mới được cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh thanh tra TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở đơn thư phản ánh không có chữ ký của người phản ánh và 3 đoạn ghi âm đối thoại của một số cá nhân và thông tin qua báo chí, Thanh tra Thành phố đã lập 85 phiếu gửi cho các hộ dân nhà CT5B thuộc dự án Khu nhà ở Mễ Trì do Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội là chủ đầy tư;  lập 150 phiếu tại dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico do Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư để lấy ý kiến về hiện tượng tiêu cực “chạy sổ đỏ”. Kết quả gửi phiếu phản ánh cho thấy, nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp GCN phải nộp 8 triệu đồng tại dự án Khu nhà ở Mễ Trì và 5 triệu đồng tại dự án Hapulico Thanh Xuân.

vụ phí bôi trơn làm sổ đỏ

Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh thanh tra TP Hà Nội (người đứng giữa). Ảnh: Viết Cường

Khi tổ chức đối thoại giữa 11 hộ dân của 2 dự án với nhân viên của chủ đầu tư dự án, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến nộp tiền làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền (không có hóa đơn chứng từ), chỉ có 1 hộ dân tại dự án Khu nhà ở Mễ Trì không nộp tiền. Tuy nhiên, nhân viên của 2 công ty không thừa nhận việc đã phổ biến thu tiền của các hộ dân.

Ông Dũng khẳng định: “Kết quả xác minh và đối thoại trên cho thấy có dấu hiện nhân viên 2 công ty phổ biến cho một số hộ dân “nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh”.

Về ý kiến có “đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên- Môi trường”, theo Kết luận thanh tra, quá trình thu thập tài liệu và đối thoại, Thanh tra Thành phố chưa có được tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm “sổ đỏ” từ cơ sở lên Sở TN-MT, vì vậy ý kiến nghi ngờ có đường dây làm “sổ đỏ” là chưa đủ cơ sở.

UBND TP Hà Nội thừa nhận thực tế có việc chậm trễ trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Lý do được đưa ra là chủ đầu tư chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện việc lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng. Các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính cho 27 hồ sơ khu Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu nhà HAPULICO chậm so với quy định. Phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm đã để lại 10 hồ sơ bổ sung hồ sơ mà không có lý do sát thực.

Để khắc phục, UBND TP giao quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp sổ đỏ, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; đồng thời yêu cầu đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu vì để xảy ra vi phạm theo kết luận của Thanh tra Thành phố.

Trao đổi tại buổi giao ban báo chí, Chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng hoan nghênh ý chí của người dân phản ánh dám đứng ra trực diện đấu tranh, nhưng để kết luận là rất khó vì thiếu chứng cứ xác thực.

“Thanh tra là thanh tra hành chính chứ không phải cơ quan điều tra. Còn việc sử dụng băng ghi âm, từ xưa đến nay cơ quan thanh tra chưa bao giờ dùng công cụ là băng ghi âm để làm chứng cứ, tài liệu. Đây chỉ là công cụ gián tiếp để đấu tranh mà muốn làm việc này thì phải có nghiệp vụ, thu âm lại của 2 đối tác và phải có người làm chứng xong mới thẩm định nếu đúng cũng chỉ là công cụ để đấu tranh mà chúng tôi không có nghiệp vụ để xử lý nên rất khó”- Chánh Thanh tra Thành phố nói.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến Công an thành phố điều tra làm rõ.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang