Phiên họp tháng 3 Ủy ban TBT/WTO: Thảo luận về hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm hàng hóa

author 16:35 28/03/2024

(VietQ.vn) - Phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2024 của Ủy ban Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (Ủy ban TBT/WTO) đã diễn ra từ ngày 13-15/3/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trước phiên họp thường kỳ này, ngày 12/3/2024 đã diễn ra phiên họp không chính thức của Ủy ban TBT/WTO, nối tiếp theo là phiên làm việc của Nhóm công tác về Minh bạch và sự kiện bên lề về ePing – hệ thống cảnh báo TBT/SPS của WTO.

Toàn cảnh phiên họp của Ủy ban TBT/WTO.

Tại phiên họp của Uỷ ban TBT/WTO tháng 3, các nước tập trung thảo luận 15 quan ngại thương mại mới và 55 quan ngại thương mại đã nêu trước đó về hàng rào kỹ thuật của các nước đối với sản phẩm hàng hóa khác nhau như thực phẩm Halal, hóa chất, sản phẩm công nghệ thông tin…

Cũng trong khuôn khổ phiên họp, Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với Nhật Bản liên quan tới Luật An ninh mạng và các văn bản thực thi Luật An ninh mạng của Việt Nam.

Đoàn Việt Nam tham gia phiên họp của Ủy ban TBT/WTO.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung tâm Thông tin Quốc tế (ITC) và Ban Thư ký WTO về việc phối hợp giữa ITC và Văn phòng TBT Việt Nam hoàn thiện phiên bản tiếng Việt của hệ thống cảnh báo TBT/SPS của WTO (ePing) nhằm tích hợp vào hệ thống chung hỗ trợ doanh nghiệp và các cơ quan liên quan của Việt Nam dễ dàng khai thác thông tin về hàng rào kỹ thuật trong thương mại của các nước Thành viên WTO. Phiên bản tiếng Việt của ePing trước đây được xây dựng dưới sự hỗ trợ của ITC và Ban thư ký WTO vào năm 2018.

Vào năm 2022, khi hệ thống ePing được WTO và ITC nâng cấp trên cơ sở tích hợp 3 cơ sở dữ liệu của WTO, phiên bản tiếng Việt cũng cần hoàn thiện, bổ sung nội dung mới để có thể đưa vào hệ thống này. Việc hoàn thiện phiên bản ePing tiếng Việt để đưa vào khai thác sử dụng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài các sự kiện bên lề Phiên họp, đoàn Việt Nam cũng tham gia buổi thuyết trình của Phó Tổng giám đốc WTO về các nguyên tắc đối với tiêu chuẩn về thép theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Quốc Hưng - Văn phòng TBT Việt Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang