Sức mạnh phi thường của 2 mẹ con bị cách ly thế giới 7 năm trong ‘Room’

authorHòa Lê 13:21 20/02/2016

(VietQ.vn) - Phim Room lấy cảm hứng từ vụ án có thật về người phụ nữ tên Josef Fritzl bị chính cha mình cầm tù và cưỡng hiếp suốt 24 năm.

Sự kiện:

Phim Room được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Emma Donoghue, lấy cảm hứng từ vụ án có thật về người phụ nữ tên Josef Fritzl bị chính cha mình cầm tù và cưỡng hiếp suốt 24 năm. Theo lẽ thường, những phim đề tài này sẽ mở ra một căn phòng chật chội, tối tăm, những cuộc bạo hành và một cuộc đào thoát nghẹt thở. Khán giả sẽ chuẩn bị tâm lý cho “thế giới màu xám” mà đạo diễn dựng nên.

Nhưng phim Room mang đến cho người xem một cái nhìn đầy bao dung và lạc quan như màu trời xanh trong đáy mắt những đứa trẻ. Room mở đầu bằng âm thanh của tiếng thở với hình ảnh bức tường trầy xước, những tia nắng le lói qua miệng giếng trời bé xíu trên trần nhà và giọng người phụ nữ thì thầm vang lên: “Ngủ tiếp đi con”. Đó là cuộc sống của Joy "Ma" Newsome (Brie Larson) và cậu con trai 5 tuổi - Jack (Jacob Tremblay) trong căn phòng chưa đầy 10 mét vuông, nơi mà cô đã bị một người ông tên Nick (Sean Bridgers) bắt cóc và cưỡng bức suốt 7 năm trời.

Phim Room và sức mạnh phi thường của 2 mẹ con bị cách ly thế giớiPhim Room lấy cảm hứng từ vụ án có thật về người phụ nữ tên Josef Fritzl bị chính cha mình cầm tù và cưỡng hiếp suốt 24 năm

Jack chính là kết quả của những lần hãm hiếp đó. Đối với nhiều người, Jack có thể là đứa trẻ được sinh ra bởi tội ác của một tên quái vật nhưng với Ma, cậu bé lại là vị cứu tinh cho cuộc đời cô, là món quà vĩ đại mà thượng đế đã ban tặng để cô làm nguồn sống cho những ngày bị giam cầm.

Với tất thảy tình yêu thương của mình, Ma đã nỗ lực để giúp Jack lớn lên một cách bình thường nhất có thể bằng những câu chuyện cổ tích về các bà tiên, về bá tước Monte Cristo, bằng chiếc bánh sinh nhật mà cô dạy cậu làm. Để thuyết phục Jack rằng cuộc sống của hai mẹ con họ là không có gì bất thường, Ma đã làm cho Jack tin rằng thế giới chính là bên trong căn phòng nhỏ xíu này.

Phim Room và sức mạnh phi thường của 2 mẹ con bị cách ly thế giớiPhim Room mang đến cho người xem một cái nhìn đầy bao dung và lạc quan như màu trời xanh trong đáy mắt những đứa trẻ

Jack, Ma và lão Nick là 3 cư dân duy nhất của Trái đất, còn những thứ xuất hiện trên TV chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Căn phòng nhỏ nhoi cùng những “thần dân” trong vương quốc chưa đầy 10 mét vuông ấy là những “nhân chứng” duy nhất chứng kiến cậu bé lớn lên với những ý nghĩ non nớt suốt 5 năm trời.

Nhưng trí tò mò của một đứa trẻ là điều Ma không thể kiểm soát được. Càng lớn, cậu bé càng đặt ra cho cô những câu hỏi hóc búa hơn khiến cô vô cùng bối rối. Trong khi đó, lão Nick thì ngày càng trở nên đáng sợ. Bản năng người mẹ của Ma trỗi dậy và mách bảo rằng, tính mạng của Jack và cô đang gặp nguy hiểm, đã đến lúc họ phải rời khỏi đây. Ma đã liều mạng lập một kế hoạch táo bạo để giải thoát cậu con trai.

Phim Room và sức mạnh phi thường của 2 mẹ con bị cách ly thế giớiNam diễn viên nhí 9 tuổi - Jacob Tremblay gây ấn tượng mạnh mẽ với vai Jack trong phim Room

Kế hoạch trốn thoát mà Ma vạch ra cho Jack tiến hành thuận lợi sau khi đánh lừa được lão Nick. Khó ai có thể quên được ánh mắt của Jack trong lần đầu tiên gặp gỡ bầu trời rộng lớn chứ không phải thông qua cái giếng trời bé xíu kia. Đó là ánh mắt bỡ ngỡ khi một đứa trẻ lần đầu tiếp xúc với thế giới, thấy được những vật thành hình một cách rõ ràng nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, Jack đã được sinh ra lần thứ hai, lần này thì thực tế và sống động hơn rất nhiều.

Đã rất lâu rồi khán giả yêu điện ảnh mới có một bộ phim trong trẻo và nên thơ đến thế về thế giới của trẻ thơ. Phim Room làm người xem mỉm cười khi nhớ tới Home Alone, cũng như bàng hoàng khi nhớ lại The Tin Drum. Nhân vật chính của các bộ phim đều là những đứa trẻ được đạo diễn trao điểm nhìn trần thuật.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang