Phó chủ tịch Nestlé toàn cầu 'hiến kế' giúp Việt Nam tăng năng suất

author 19:29 22/01/2016

(VietQ.vn) - Nandu Nankishore, Phó chủ tịch của Nestlé cho biết vấn đề cấp thiết là phải lai tạo những giống cà phê mới, với năng suất cao, kháng chịu sâu bệnh tốt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2014, Việt Nam xuất được 1,73 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch 3,62 tỷ USD tăng 33,4% về lượng và 32,2% về giá trị so với năm 2013. Cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhiều chuyên gia đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề già cỗi của cây cà phê đang ảnh hưởng mạnh đến nâng cao năng suất và chất lượng của cà phê Việt.

Tại các tỉnh Tây Nguyên, diện tích cà phê già cỗi trên 20 năm tuổi đã chiếm hơn 20% diện tích. Trong 10 năm tới, số diện tích phải trồng mới sẽ khoảng 140 -150 nghìn ha. Đây là một thách thức không nhỏ trong việc đưa Việt Nam ra thế giới. 

Ông Nandu Nankishore, Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách khu vực châu Á, châu Đại Dương và châu Phi , tập đoàn Nestlé.Ông Nandu Nankishore, Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách khu vực châu Á, châu Đại Dương và châu Phi, tập đoàn Nestlé. Ảnh: Dân Trí

Trong cuộc viếng thăm Việt Nam mới đây của Phó Chủ tịch Tập đoàn Nestlé phụ trách khu vực Châu Á, Châu Đại Dương và Châu Phi, ông Nandu Nandkishore cũng nhìn nhận, nhu cầu sử dụng cà phê trên thế giới vẫn tăng cao trong khi đó cây cà phê Việt Nam đã già cỗi, nhiều cây vượt quá 20-25 tuổi.

Để giúp VIệt Nam tăng năng suất cây cà phê, ông Nandu Nandkishore cho biết: "Nestlé đã tham gia vào dự án Hợp tác công tư về nông nghiệp, trực thuộc nhóm phát triển cà phê bền vững. Sáng kiến về PPP được đưa ra tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2010 với tầm nhìn mới về nông nghiệp cho các quốc gia tại Đông Nam Á.

Mô hình PPP trong nông nghiệp mà đặc biệt là với cây cà phê tại Việt Nam được xem là thành công, bên cạnh những mô hình như trồng ca cao ở Indonesia. Với việc triển khai các vườn cà phê mẫu và mô hình tổ chức nông dân, PPP đang ngày càng tác động tích cực và góp phần cải thiện phương thức sản xuất cà phê của nông dân Việt Nam theo hướng bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi cùng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) và một số đối tác khác đã thực hiện dự án Nescafé Plan. Đây là dự án Nestlé triển khai trên toàn cầu bao gồm tập hợp các cam kết của công ty về hoạt động canh tác, sản xuất và tiêu dùng cà phê có trách nhiệm. Tại Việt Nam, dự án Nescafé Plan đã giúp người nông dân gia tăng năng suất, đồng thời hướng đến phát triển bền vững bằng cách sử dụng phương pháp tiên tiến, giảm phân bón, nước tưới và khí thải. Thu nhập của của người trồng từ đó tăng khoảng 600 USD trên một hecta một năm.

Nếu như năm 2011, dự án mới cung cấp được 76.000 cây giống thì sang 2014, con số này lên 4 triệu cây. Dự án hỗ trợ 50% giá cây giống cho nông dân. Ban đầu chỉ có 300 người được tiếp cận dự án, nhưng nay con số lên đến gần 10.000 người". 

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang