Phố cổ "ngập" hàng Trung Quốc kém chất lượng

author 14:14 09/01/2013

(VietQ.vn) - Khu phố cổ Hà Nội tràn ngập hàng hóa, bánh kẹo, thực phẩm có nguồn gốc Trung Quốc. Nhiều mặt hàng không ghi ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng.

Được người bán đựng trong những chiếc rổ lớn hoặc đựng trong túi bóng lớn, những loại bánh kẹo bán theo cân được bày bán nhiều vô kể trong các cửa hàng bánh kẹo tại khu vực phố cổ. Đặc điểm chung của loại bánh kẹo cân này là mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng và phần lớn vỏ kẹo được ghi bằng chữ… Trung Quốc

Kẹo bán cân đeo mác “ngoại”

Dạo quanh các quầy bán bánh kẹo tại hàng Buồm, hàng Mây, hàng Lược... có thể thấy các loại bánh kẹo bán theo cân, không có nguồn gốc được bày bán công khai. Phần lớn các loại này đều không được đóng gói, không có thời hạn sử dụng và... in chữ Trung Quốc. Những đống bánh quy đã xỉn màu, nhiều chiếc bị sứt cạnh do va đập trong quá trình vận chuyển được đựng trong các túi nilon lớn màu trắng, xếp la liệt trên nền ximăng.

PV Chất lượng Việt Nam dừng lại trước 1 cửa hàng bánh kẹo ở cuối phố hàng Buồm hỏi mua kẹo mềm về cho trẻ em ăn. Chị chủ quán đon đả mời chào, tay không quên nhón ngay vài cái kẹo xanh đỏ mời chúng tôi ăn thử: “Hàng này ăn ngon lắm, mềm, trẻ con rất thích, em cứ mua về cho con ăn thử đi, lần sau lại đến mua cho chị…”.

Tại cửa hàng này có rất nhiều loại bánh kẹo “lạ” được bày bán công khai. Mỗi loại được đựng trong một chiếc rổ lớn, khách hàng tùy ý lựa chọn, tính tiền theo cân. Giá giao động từ 100.000-150.000/kg “Cửa hàng chị toàn bán bánh kẹo “xịn” nên giá cả hơi cao”, bà chủ cửa hàng phân bua khi thấy PV "kêu" kẹo bán theo cân mà đắt hơn cả kẹo túi trong siêu thị!

Các loại bánh kẹo cân không rõ ngồn gốc được bày bán công khai trên phố hàng Buồm

Nhặt một chiếc kẹo có tên Sugas, có vỏ bọc màu đỏ lên xem chúng tôi nhận thấy trên bao bì không hề có nhãn mác, phụ đề tiếng Việt, ngày sản xuất, hạn dùng, mà chỉ có duy nhất chữ bằng tiếng Trung.

Giải thích về chất lượng cũng như nguồn gốc của loại bánh kẹo này, chị cho biết: “Đây cũng là loại bánh kẹo Việt Nam nhưng nhà sản xuất ghi toàn chữ “ngoại” để cho sang ấy mà”.

Tuy nhiên, khi được hỏi, tại sao loại bánh kẹo này không có hạn sử dụng thì chị này trả lời: “Toàn bánh kẹo mới sản xuất, em đem về để cho con ăn dần cả năm cũng không sao…”.

Không đảm bảo VSATTP

Thực trạng bánh kẹo không rõ nguồn gốc bày bán tại các chợ là không thể phủ nhận, tuy nhiên, một số người tiêu dùng vẫn bỏ qua vấn đề quan trọng này vô tư mua, không quan tâm đến lợi, hại.

Theo các chuyên gia về VSATTP, các loại bánh, kẹo này chủ yếu là hàng nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc hoặc sản xuất gia công tại VN nên không được các cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng. Các nguyên liệu sản xuất các loại bánh, kẹo này thường không đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng phẩm màu công nghiệp, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng...

Vì thế, ăn những loại bánh, kẹo cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc cho người sử dụng. Chính những người bán những loại bánh, kẹo này tiết lộ, không hiểu các loại kẹo được sử dụng chất bảo quản gì mà bán không hết để Tết sang năm vẫn đẹp mã, không hề chảy nước. Người mua hàng không thể biết kẹo mới hay cũ.

Ăn những loại bánh, kẹo cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc cho người sử dụng

Trước tình trạng trên, lời khuyên của các chuyên gia thị trường là hãy chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín trong nước. Người tiêu dùng không nên vì giá rẻ mà mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu chọn giỏ quà gói sẵn để biếu, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, xem kỹ cơ cấu sản phẩm được gói bên trong, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, vừa ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng đồng thời giảm giá trị, ý nghĩa của món quà gửi trao.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc này để làm rõ trách nhiệm cơ quan chức năng trong việc quản lí, giám sát để hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan ngoài thị trường. 

Ngày 4/1, Cảnh sát bắt quả tang lô hàng lậu nghi từ Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Toàn bộ lô hàng chứa ô mai, bánh kẹo và đồ chơi ghi chữ Trung Quốc.

Công an Hà Nội nhận định, chợ Đồng Xuân là đầu mối tập trung nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc. Khi biết hàng bị cảnh sát bắt giữ, chủ lô hàng đã không đến trình diện. 

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang