Phố hàng rong đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép có gì đặc biệt?

author 15:19 28/08/2017

(VietQ.vn) - Sáng nay, UBND quận 1 (TP. HCM) đã tổ chức khai trương phố hàng rong hợp pháp đầu tiên tại Việt Nam với 20 quầy hàng trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm.

Theo thông tin trên báo Trí thức trẻ, phố hàng rong hay còn gọi phố ẩm thực trên đường Nguyễn Văn Chiêm được UBND quận 1 phối hợp với các đơn vị tổ chức cho 20 hộ kinh doanh mở cửa từ 6-9h và 11-13h mỗi ngày.

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (Quận 1) trở thành khu ẩm thực kinh doanh có thời gian đầu tiên tại TP. HCM. Ảnh: Infonet

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (Quận 1) trở thành khu ẩm thực kinh doanh có thời gian đầu tiên tại TP. HCM. Ảnh: Infonet

Theo lãnh đạo UBND quận 1, các hộ dân kinh doanh tại đây vốn là các hộ kinh doanh lâu năm trên vỉa hè các tuyến đường thuộc quận, được chính quyền địa phương vận động không buôn bán, lấn chiếm vỉa hè.

"Phố hàng rong ra đời góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo nơi mưu sinh cho người buôn bán có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện nghèo, cận nghèo. Người buôn bán tại đây không phải trả bất cứ loại phí nào'"- lãnh đạo UBND quận 1 chia sẻ tại buổi lễ khai trương.

Phố hàng rong mở cửa từ 6-9h và 11-13h mỗi ngày. Ảnh: Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Phố hàng rong mở cửa từ 6-9h và 11-13h mỗi ngày. Ảnh: Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Theo ghi nhận của PV báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, trong ngày khai trương các gian hàng tại phố hàng rong được nhiều người dân ủng hộ và đánh giá cao. 

UBND quận 1 không thu phí đối với hộ dân được bố trí vào phố hàng rong buôn bán. Những người kinh doanh tại đây được lực lượng chức năng tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng buôn bán… Bàn ghế ở các quầy kinh doanh của phố hàng rong được thiết kế cùng mẫu thống nhất, dễ quản lý.

Những người trực tiếp chế biến thức ăn, đồ uống tại phố hàng rong đều được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Trí thức trẻ

Những người trực tiếp chế biến thức ăn, đồ uống tại phố hàng rong đều được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Trí thức trẻ

Ở phố hàng rong, nguyên liệu chế biến và thực phẩm đầu vào phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người trực tiếp chế biến, người phụ hàng phải đeo bảng tên, mặc đồng phục và tham gia khám sức khỏe định kỳ. Chị Lê Thị Thúy, một người bán hàng rong tại tuyến phố, cho biết trước đây chị bán ở khu vực Thảo Cầm Viên nay được lựa chọn về đây. "Ngày đầu ra đây không ngờ lại bán được nhiều, mới hơn một tiếng mà gian hàng chị đã hết sạch".

Hà Nội cấm bán trái cây vỉa hè, người bán phải có đăng ký kinh doanh(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ quản lý các cửa hàng bán trái cây trong khu vực nội thành. Người bán phải có đăng ký kinh doanh, nghiêm cấm việc bán trái cây rong trên vỉa hè.

 

Trong hai tháng đầu, UBND quận 1 thực hiện phát hành phiếu ăn trả trước, giống hình thức vé ăn uống để vận động cán bộ, công nhân viên xung quanh khu vực tham gia. Đồng thời vận động nhà tài trợ là những công ty có văn phòng, trụ sở gần khu vực thí điểm mua ủng hộ vé ăn, phát cho nhân viên nhằm giới thiệu tới người dân về hoạt động khu vực thí điểm.

Theo thông tin trên báo điện tử Infonet, bà Nguyễn Thị Vi (bán hàng tại khu ẩm thực) cho biết: "Chúng tôi rất thoái mái khi bán hàng tại đây. Trước đây, mỗi ngày đưa hàng ra bán chúng tôi đều rất lo lắng vì cán bộ trật tự đô thị đến kiểm tra bất cứ lúc nào”.

Được biết, cùng với khu ẩm thực tại đường Nguyễn Văn Chiêm, ngày 28/9, UBND quận 1 cũng đưa vào hoạt động phố ẩm thực tại công viên Bách Tùng Diệp, với 70 hộ được bố trí buôn bán, trong đó có 44 hộ cận nghèo, 23 hộ khó khăn và 3 hộ chính sách.

Hy vọng, mô hình phố hàng rong sẽ phát huy tối đa hiệu quả, góp phần giúp người dân có nơi buôn bán hợp pháp trên một phần vỉa hè, tạo thu nhập ổn định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang